คาดเอ็นเอฟแอลสูญรายได้ 1.65 แสนล้าน ถ้าปิดสนามแข่งทั้งฤดูกาล!

REUTERS/Carlo Allegri/File Photo/File Photo

คาดเอ็นเอฟแอลสูญรายได้ 1.65 แสนล้าน ถ้าปิดสนามแข่งทั้งฤดูกาล!

“ฟอร์บส์” นิตยสารด้านการเงินชื่อดัง คาดการณ์ว่า ลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลจะสูญเสียรายได้รวมแล้วถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.65 แสนล้านบาท) หากต้องแข่งขันภายในสนามปิดตลอดฤดูกาล 2020 กรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ยังไม่ดีขึ้น

ฟอร์บส์ประเมินโดยเทียบเคียงกับรายได้ปี 2018 ของเอ็นเอฟแอล ซึ่งเป็นปีหลังสุดที่สรุปข้อมูลออกมา คาดว่าแต่ละทีมจะสูญเสียรายได้รวมกันแล้วคิดเป็น 38 เปอร์เซ็นต์ จากรายได้รวมของลีกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แบ่งเป็นรายได้จากการขายตั๋ว รายได้จากสปอนเซอร์ จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม จากการขายสินค้าของที่ระลึก และรายได้จากการเก็บค่าจอดรถของผู้ชม

ขณะที่ทั้งผู้เล่นและเจ้าของทีมต่างก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากตามข้อตกลงที่ทำไว้เมื่อเดือนมีนาคม กลุ่มนักกีฬาและเจ้าของทีมจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ที่เกี่ยวกับการแข่งขันถึง 47 เปอร์เซ็นต์

สำหรับทีมที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการปิดสนามแข่งมากที่สุดคือ ดัลลัส คาวบอยส์ ซึ่งคาดว่าจะเสียรายได้ 621 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (18,630 ล้านบาท) ตามด้วยนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ 315 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (9,450 ล้านบาท) และนิวยอร์ก ไจแอนต์ส 262 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,860 ล้านบาท)

Advertisement

โดยขณะนี้ ทางลีกคนชนคนยังไม่มีนโยบายชัดเจนว่าจะเปิดให้แฟนๆ เข้าไปชมการแข่งขันในสนามหรือไม่ เนื่องจากในหลายๆ รัฐยังคงนโยบายล็อกดาวน์ และห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก

ก่อนหน้านี้ เอ็นเอฟแอลเพิ่งประกาศโปรแกรมแข่งขันฤดูกาล 2020 โดยจะเริ่มเปิดฉากวันที่ 10 กันยายน ซึ่งแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลหนล่าสุด แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ จะเปิดบ้านรับการไปเยือนของฮุสตัน เท็กซันส์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image