นักเทนนิสสาววัย 16 ‘โคโค่ กอฟฟ์’ เรียกร้องต่อต้านการเหยียดผิว

REUTERS/Monica Almeida/File Photo

นักเทนนิสสาววัย 16 ‘โคโค่ กอฟฟ์’ เรียกร้องต่อต้านการเหยียดผิว

โคโค่ กอฟฟ์ นักเทนนิสสาวผิวดำชาวอเมริกันวัย 16 ปี ดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการสักหลาดโลก ยังคงเคลื่อนไหวต่อเนื่องเรื่องการต่อต้านการเหยียดผิวและการใช้ความรุนแรงกับคนผิวดำ หรือ Black Lives Matter สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน หลังโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุขณะเข้าจับกุม เมื่อปลายเดือนที่แล้ว จนนำมาสู่การประท้วงใหญ่ทั่วสหรัฐอเมริกา และเริ่มกระจายไปในหลายพื้นที่ทั่วโลกในขณะนี้

กอฟฟ์กล่าวสุนทรพจน์ที่บ้านเกิดในฟลอริดาว่า รู้สึกเสียใจที่ต้องมาประท้วงในสิ่งที่คุณย่าของเธอก็เคยต้องเผชิญเมื่อ 50 ปีที่แล้ว พร้อมเรียกร้องให้คนที่อยู่เฉยๆ ออกมาเคลื่อนไหว เพราะถ้าเลือกที่จะเงียบ ไม่พูดอะไร ก็ไม่ต่างกับการเข้าข้างฝ่ายที่กดขี่

กอฟฟ์กล่วาด้วยว่า สิ่งสำคัญคือการมอบความรักต่อกันโดยไม่แบ่งแยก และต่อมาคือการเคลื่อนไหวให้เกิดความเปลี่ยนแปลงจริง ตนต้องใช้เวลาตลอดทั้งสัปดาห์ในการให้ความรู้เพื่อนที่ไม่ใช่คนผิวดำให้เข้าใจในสถานการณ์ และให้พวกเขาตระหนักว่าจะสามารถช่วยเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง ตอนนี้ตนอายุยังไม่ถึงเกณฑ์จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ แต่ขอให้คนที่มีสิทธิช่วยกันเลือกตั้งเพื่ออนาคตที่ดีของตนและพี่น้องร่วมชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image