‘โจชัว’ ร่วมเดินประท้วงเพื่อฟลอยด์ – ‘ยานนิส’ นักบาสดัง ลั่นผิวสีไหนก็คนเหมือนกัน

Photo : Reuters

โจชัว ร่วมเดินประท้วงเพื่อฟลอยด์ – ยานนิส ลั่นผิวสีไหนก็คนเหมือนกัน

แอนโธนี่ โจชัว ยอดนักมวยสากลอาชีพชาวอังกฤษ ดีกรีแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท 4 เส้น เข้าร่วมการประท้วงเพื่อคนผิวสี “Black Lives Matter” ในเมืองวัตฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน เพื่อทวงความยุติธรรมให้จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีชาวสหรัฐ ที่เสียชีวิตจากการโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวชาวอเมริกันใช้ความรุนแรงเข้าจับกุม

แอนโธนี่ โจชัว (Photo : Reuters)

โจชัว ยอดกำปั้นผิวเข้มออกมาเดินประท้วงโดยใช้ไม้ค้ำเนื่องจากได้รับบาดเจ็บในช่วงซ้อม พร้อมกล่าวว่า เราไม่สามารถนั่งนิ่งๆ และทนเงียบไปกับการฆ่าที่ไร้ศีลธรรมและผิดกฎหมาย รวมถึงการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวนี้ได้อีกต่อไป พวกเราจำเป็นต้องออกมาแสดงเจตนารมณ์ประท้วงอย่างสันติ ซึ่งทุกคนในวัตฟอร์ดแสดงออกวันนี้ได้ดีมาก เพราะการเดินขบวนจะต้องไม่เกิดความจลาจล การปล้นหรือทำลายสิ่งใดๆ

ขณะเดียวกัน ยานนิส อันเททูคุมโป นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอคนดังชาวกรีก นำเพื่อนร่วมทีมมิลวอกี บั๊คส์ อย่าง บรู๊ก โลเปซ, สเตอริ่ง บราวน์, ดอนเต้ ดิเวนเซนโซ, แฟร้งก์ เมสัน และแคม เรย์โนล์ด ออกมาร่วมขบวนต่อต้านการเหนียดสีผิวในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินของสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พร้อมสวมเสื้อที่มีข้อความเชิงสัญลักษณ์ว่า I can’t breathe หรือแปลว่า หายใจไม่ออก ซึ่งเป็นประโยคที่จอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีกล่าวออกมาก่อนหมดสติและเสียชีวิต

อันเททูคุมโป นักแม่นห่วงผิวสีกล่าวว่า พวกเราต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ต้องการเรียกร้องความยุติธรรม จึงออกมาร่วมเดินขบวนในครั้งนี้ ตนอยากให้ลูกได้เติบโตและเดินถนนโดยไม่มีความหวาดกลัวใดๆ เพราะไม่ว่าคุณจะผิวดำ, ผิวขาว หรือสีใดๆ สิ่งสำคัญคือเราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์เหมือนๆ กัน

Advertisement
ยานนิส อันเททูคุมโป (Photo : AP)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image