‘โปรเม’ เผยเคยกดดันจนไม่อยากแข่ง ดีใจลุกสู้เอาชนะความกดดันสำเร็จ

แฟ้มภาพ : AFP

โปรเม เผยเคยกดดันจนไม่อยากแข่ง ดีใจลุกสู้เอาชนะความกดดันสำเร็จ

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ยอดนักกอล์ฟสาวไทย อดีตมือ 1 ของโลก เปิดใจถึงช่วงเวลาสุดกดดันจนแทบไม่อยากลงแข่งขัน ระหว่างการดวลวงสะวิงเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก่อนสุดท้าย จะเอาชนะความกลัวในใจ และเอาชนะการเพลย์ออฟคว้าแชมป์กอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ รายการ “มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก” ที่ประเทศแคนาดา ซึ่งถือเป็นแชมป์แรกของปีดังกล่าว และก้าวขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกในขณะนั้นได้สำเร็จ

โปรเม ระบุถึงช่วงเวลาดังกล่าวว่า เก็บไว้ในความทรงจำ 12/06/2017 เป็นเเมตช์ที่ไม่อยากออกไปเเข่งที่สุด เริ่มที่อาทิตย์ก่อนเเข่ง มีการคำนวณ Ranking ผิดว่าเมได้เป็นมือ 1 ของโลก (เเต่จริงๆ ผิดไปเเค่ 0.01) เองนะ ในใจก็คิดว่าถ้าไม่เเข่งเเมตช์นี้ เขาก็จะเอาคะเเนนของทัวร์นาเมนต์นี้เมื่อ 2 ปีก่อนออกซึ่งปีนั้นตกรอบ พอจบอาทิตย์นี้เราก็น่าจะขึ้นเป็นมือ 1 โลกได้โดยไม่ต้องเเข่ง

“ตอนนั้นไม่อยากเเข่งเลยเพราะเริ่มตีไม้ 3 ไม่ได้ คือเริ่มกลัว เเล้วสนามนี้ก็ค่อนข้างยาว คิดจะถอนตัวจนถึงอีก 2 ชั่วโมงกำลังจะทีออฟวันเเรก ที่ไม่อยากออกไปเพราะรู้ว่าตัวเองไม่มั่นใจเเละก็กำลังกลัวมาก กลัวเพราะคิดว่าถ้าเเมตช์นี้ตกรอบก็ไม่น่าจะได้ขึ้นเป็นมือหนึ่งกลัวทำคนอื่นผิดหวัง” โปรเม กล่าว

 

Advertisement
View this post on Instagram

 

A post shared by Ariya Jutanugarn (@mayariya) on

Advertisement

นักกอล์ฟสาวไทยเล่าอีกว่า ตอนนั้นนั่งคิดอยู่ในล็อคเกอร์เป็นชั่วโมง เเล้วก็ได้คำตอบว่า ถ้าไม่ออกไปสู้กับความกลัวของตัวเองเราจะภูมิใจในตัวเองได้ยังไง ถ้าไม่ออกไปทำให้ดีที่สุดเเล้วยอมรับในผลของมันเราจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กๆได้ยังไง เเล้วความสุขที่เเท้จริงคือการที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารัก เเละไม่ว่าจะได้เป็นมือหนึ่งของโลกหรือมือร้อยของโลกหรือไม่ได้เล่นกอล์ฟ ครอบครัวก็รักเมมากเท่าเดิม ก็ตัดสินใจลงไปเเข่งเเบบที่ทีออฟได้เเค่เหล็ก 2 พอจะตีไม้ 3 เเคดดี้ต้องเตรียมลูกให้ตีเช็คตลอด ตีไปเเบบหวังเเค่อย่าตกรอบ เเล้วพอตอนออกไปเพลออฟก็ชิวมากเพราะไม่ได้หวังอะไรเลย บอกตัวเองแค่พัตให้ถึงนะเม (ฮา)

สุดท้ายนี้ โปรเมเผยข้อคิดที่ได้จากการลุกขึ้นสู้วันนั้นว่า เป็นเเมตช์ที่ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก อย่าดูถูกในสิ่งที่ตัวเองมีบางครั้งสิ่งที่เรามีมันอาจจะเพียงพอเเล้ว ที่จะประสบความสําเร็จ ความกลัวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เเค่มีสติทำปัจจุบันให้ดี เราก็จะเป็นคนที่มีอดีตที่ดี เเล้วอนาคตเราจะไม่ดีได้ยังไง ขอบคุณครอบครัวที่เชื่อมั่นในตัวเมไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรปล่อยให้เมได้เเก้ไขได้เรียนรู้ จะไม่ยื่นมือเข้ามาช่วย ไม่ใช่เพราะไม่เป็นห่วง เเต่เพราะเชื่อมั่นในตัวเม มากกว่าที่เมเชื่อมั่นในตัวเองอีก ว่าเมจะผ่านทุกปัญหาไปได้ (มันคือของขวัญที่ดีมากเลย) ขอบคุณตัวเองที่สู้กับความกลัวของตัวเองในวันนั้น

ปัจจุบัน โปรเมรั้งอันดับ 17 ของโลก ซึ่งศึกแอลพีจีเอทัวร์ที่ระงับการแข่งขันเพราะโควิดมานานหลายเดือน ตั้งเป้ากลับมาแข่งขันอีกครั้ง โดยประเริ่มจากรายการ มาราธอน คลาสสิค ในรัฐโอไฮโอ ของสหรัฐ ระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image