สปอนเซอร์ส่อเลิกหนุน อลป.เพียบ ไม่มั่นใจจะแข่งขันได้ตามกำหนด

สปอนเซอร์ส่อเลิกหนุน อลป.เพียบ ไม่มั่นใจจะแข่งขันได้ตามกำหนด

 

โทชิโระ มูโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ของประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า โตเกียว 2020 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้ายังจะใช้สนามแข่งขันเดิมตามที่กำหนดไว้ แต่จะใช้ได้เพียง 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเท่านั้น เพราะในหลายๆ สนามมีการทำสัญญากันเอาไว้ว่าจะขายให้เอกชนไปใช้ประโยชน์หลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ แต่เมื่อมีการเลื่อนแข่งขันออกไปทำให้ต้องมาคุยกันว่าสถานที่ไหนที่สามารถเลื่อนเวลาในการส่งมอบให้ผู้ที่ซื้อไปได้บ้าง โดยเฉพาะหมู่บ้านนักกีฬาและโตเกียว บิ๊ก ไซต์ ศูนย์แสดงนิทรรศการซึ่งกำหนดให้เป็นศูนย์สื่อมวลชน

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า สปอนเซอร์ในประเทศจำนวนมากเริ่มลังเลกับการจะสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้แล้ว โดยจากการสำรวจผู้สนับสนุนที่เซ็นสัญญากันไว้ก่อนที่เกมจะเลื่อน โดย 57 จาก 78 บริษัท ได้ตอบรับการสำรวจครั้งนี้ และพบว่ามีเพียง 12 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่พร้อมจะเซ็นสัญญาในการสนับสนุนโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เหมือนเดิม

สาเหตุหลักที่สปอนเซอร์มีแนวโน้มจะถอนตัว เพราะการต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้การโปรโมตสินค้าและบริการต่างๆ ทำได้ไม่มีประสิทธิภาพเหมือนในสถานการณ์ปกติ รวมทั้งไม่มั่นใจว่าการแข่งขันจะยังได้จัดหรือไม่ ถึงแม้จะเลื่อนไปแข่งขันในปีหน้า เพื่อรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีขึ้นกว่านี้ก็ตาม 

Advertisement

มูโตะกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการ หลังจากมีการประกาศสภาวะฉุกเฉิน ทำให้ไม่สามารถร่วมประชุมอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งส่วนตัวก็ยอมรับว่าไม่มีใครกล้าจะยืนยันว่าโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียวจะจัดการแข่งขันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังเจออยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image