นักการเมืองญี่ปุ่นลั่นจะยกเลิก อลป. โตเกียว ถ้าชนะเลือกตั้งผู้ว่าการฯเดือนหน้า

Photo - AFP

นักการเมืองญี่ปุ่นลั่นจะยกเลิก อลป. โตเกียว ถ้าชนะเลือกตั้งผู้ว่าการฯเดือนหน้า

ทาโร่ ยามาโมโตะ อดีตนักแสดงชาวญี่ปุ่นที่ปัจจุบันผันตัวเป็นนักการเมือง และเป็นผู้นำของพรรคเรวะ ชินเซ็นกุมิ ประกาศว่าจะยกเลิกการจัดโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ หากเขาชนะการเลือกตั้งในต้นเดือนกรกฎาคมและได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนใหม่

ศึกโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว” 2020 เดิมมีกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม 2020 ถูกขยับไปแข่งขัน 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021 เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนพาราลิมปิกเกมส์จะเกิดขึ้นในอีกประมาณ 1 เดือนให้หลัง ซึ่งการเลื่อนแข่งออกไปอีก 1 ปี ส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายตามมาหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงอาจต้องหาวิธีต่างๆ มาประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับจัดการแข่งขัน รวมถึงการจัดพิธีเปิดและปิดให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วย

นอกจากนี้พรรคเรวะชินเซ็นกุมิยังชูนโยบายอีกว่า ประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวจะได้รับเงินเยียวยา 100,000 เยน หรือประมาณ 29,000 บาท เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนที่ต้องเผชิญหน้ากับโควิด-19 ซึ่งยามาโมโตะเชื่อว่าโอกาสที่เขาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ที่ 50-50

อย่างไรก็ตาม ยูริโกะ โคอิเกะ ที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นในปัจจุบัน ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังเตรียมลงชิงตำแหน่งอีกสมัย หลังได้รับเสียงตอบรับที่ดีกับการทำงานรับมือช่วงโควิด-19

ทั้งนี้ ยูริโกะ โคอิเกะ เคยให้สัมภาษณ์ว่า แม้โอลิมปิกจะเลื่อนกำหนดไปปีหน้านั้นก็ยังไม่มีความแน่นอนจะสามารถจัดได้หรือไม่ แต่ก็พร้อมสนับสนุนการคิดค้นวัคซีนเพื่อรับมือกับไวรัสเจ้าปัญหา เพื่อให้การแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้สามารถแข่งขันได้ตามแผนอย่างปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image