ฝ่ายจัดเทนนิสอู่ฮั่นหวังเดินหน้าแข่ง ฟื้นฟูสภาพจิตใจชาวเมืองหลังพ้นโควิด

แอชลีห์ บาร์ตี้ ร่วมแข่งขัน "อู่ฮั่น โอเพ่น" เมื่อปีที่แล้ว (AFP)

ฝ่ายจัดเทนนิสอู่ฮั่นหวังเดินหน้าแข่ง ฟื้นฟูสภาพจิตใจชาวเมืองหลังพ้นโควิด

ดับเบิลยูทีเอ เจ้าของทัวร์เทนนิสอาชีพหญิง เปิดเผยโปรแกรมแข่งขันฤดูกาล 2020 ล่าสุด หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” จนต้องยกเลิกและเลื่อนการแข่งขันหลายรายการ โดยในโปรแกรมแข่งขันที่ปรับใหม่มีรายการ “อู่ฮั่น โอเพ่น” ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 19-25 ตุลาคมอยู่ด้วย ถือเป็นทัวร์นาเมนต์สำคัญในเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากอู่ฮั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโควิด จนมีผู้เสียชีวิตเฉพาะเมืองนี้เมืองเดียวเกือบ 4,000 ราย

เบรนด้า เพอร์รี่ ผู้อำนวยการการแข่งขัน “อู่ฮั่น โอเพ่น” เผยกับสำนักข่าว “เอเอฟพี) ว่า สิ่งสำคัญคือการพิจารณามาตรการความปลอดภัยของนักกีฬา โดยปัจจุบัน รัฐบาลจีนยังคงห้ามชาวต่างชาติเกือบทุกชาติเดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดซ้ำขึ้นมาอีก ซึ่งถ้าถึงเวลาแข่งขันจริง นักเทนนิสต่างชาติไม่สามารถเข้าร่วมได้ ก็คงต้องยกเลิกการแข่งขัน โดยคาดว่าจะตัดสินใจครั้งสุดท้ายช่วงต้นเดือนสิงหาคม

เพอร์รี่กล่าวต่อว่า เข้าใจดีหากนักกีฬาบางคนจะยังไม่มั่นใจในการเดินทางไปอู่ฮั่น สิ่งสำคัญคือการให้ข้อมูลและความรู้ถึงสถานการณ์ปัจจุบันของเมืองนี้ หวังว่าการแข่งขันจะเดินหน้า และรู้สึกตื่นเต้นแทนชาวเมืองอู่ฮั่นทุกคน เนื่องจากรายการนี้จะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการก้าวข้ามช่วงเวลาที่ท้าทายและยากลำบากไปได้ และมีผลทางด้านจิตใจกับชาวเมืองอย่างมาก

เมื่อปีที่แล้ว ศึกอู่ฮั่น โอเพ่น เป็นรายการใหญ่ที่มีเงินรางวัลเกือบ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (90 ล้านบาท) และมีมือดังระดับโลกเข้าร่วมหลายราย รวมถึงแอชลีห์ บาร์ตี้ มือ 1 โลกชาวออสเตรเลีย ซึ่งพ่ายให้อารีน่า ซาบาเลนก้า จากเบลารุส ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนซาบาเลนก้าก้าวไปคว้าแชมป์ในที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image