‘เวียดนาม’ ตัดอีเวนต์กีฬาถนัดตัวเองเพียบ ยันไม่จัดเพื่อหวังแชมป์ซีเกมส์

‘เวียดนาม’ ตัดอีเวนต์กีฬาถนัดตัวเองเพียบ ยันไม่จัดเพื่อหวังแชมป์ซีเกมส์

ตรัน ดุ๊ก ฟาน รองผู้อำนวยการกรมกีฬาและการฝึกกีฬาของเวียดนาม เปิดเผยถึงการกำหนดชนิดกีฬาในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในปลายปีหน้าว่า การเลือกชนิดกีฬายังคงแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กีฬาบังคับ ได้แก่ กรีฑาและว่ายน้ำ กลุ่ม 2 กีฬาที่มีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ กลุ่ม 3 กีฬาพื้นบ้านหรือกีฬาที่เจ้าภาพเลือก แต่ครั้งนี้กีฬาพื้นบ้านจะมีจำนวนน้อยลงกว่าที่เคยบรรจุมา เพราะจะจัดกีฬาสากลที่มีในโอลิมปิกกับเอเชี่ยนเกมส์ให้มากที่สุด ไม่ใช่การสร้างความได้เปรียบให้กับเจ้าภาพ

“ก่อนหน้านี้วางแผนไว้ว่าจะจัดชัตเติลค็อก แต่ก็ตัดออกไป ส่วนโววีนั่มที่เป็นศิลปะป้องกันตัวของเวียดนาม จะจัดอีเวนต์ให้น้อยลงกว่าที่เคยมีมาในซีเกมส์ เพื่อให้มีความเป็นสากลมากขึ้น ที่สำคัญเป็นการต่อยอดไปในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาอาเซียนในอนาคต” ตรัน ดุ๊ก ฟานกล่าว

ส่วนสนามแข่งขันนั้น เจ้าภาพจะใช้กรุงฮานอยเป็นเมืองหลัก และให้จังหวัดใกล้เคียงอีก 10 จังหวัดกระจายกันรับจัดกีฬา ส่วนสนามเปิด-ปิดจะใช้มิ ดิงห์ สเตเดียม ในกรุงฮานอย รวมทั้งยังใช้ในการแข่งขันกรีฑาและฟุตบอลชายด้วย สำหรับฟุตบอลชายนั้นจะใช้ 3 สนาม คือ มี ดิงห์, ฮังเดย์ นกรุงฮานอย และเธียน เตรือง ในเมืองนัม ดิงห์ ขณะที่ฟุตบอลหญิงจะใช้สนามควง นิงห์ และคัม ฟา เพราะมีสนามฝึกซ้อมที่เป็นหญ้าจริงรองรับอยู่แล้ว

การเตรียมนักกีฬาของเจ้าภาพในตอนนี้ได้ให้นักกีฬากว่า 1,000 คน จาก 40 ชนิดกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติไปแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นนักกีฬาที่จะไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า โดยคาดว่าทัพนักกีฬาของเวียดนามในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จะอยู่ที่ 800-1,000 คน

Advertisement

ทั้งนี้ การกำหนดชนิดกีฬาในซีเกมส์จะต้องทำก่อนการแข่งขันจริง 1 ปี โดยมนตรีซีเกมส์ทั้ง 11 ชาติจะหารือร่วมกันในช่วงปลายปีนี้ ก่อนการแข่งขันจริงระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม ปีหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image