‘โอลิมปิก เฮาส์’ สำนักงานใหญ่ ‘ไอโอซี’ ได้รางวัลอาคารรักษาสิ่งแวดล้อมดีเด่น

‘โอลิมปิก เฮาส์’ สำนักงานใหญ่ ‘ไอโอซี’ ได้รางวัลอาคารรักษาสิ่งแวดล้อมดีเด่น

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า โอลิมปิก เฮาส์ หรือ สำนักงานใหญ่ของไอโอซีในนครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับรางวัลอาคารรักษาสิ่งแวดล้อมดีเด่นเพิ่มอีกรางวัล โดยรางวัลล่าสุด คือ รางวัลผู้นำด้านการสร้างอาคารเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ลีดเดอร์ชิพ อวอร์ด (Leadership Award) ของยุโรป ประจำปี 2020 จากสภาอาคารสีเขียวสหรัฐอเมริกา

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทยได้ยกคำพูดของโธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่ระบุว่า รางวัลที่ได้รับล่าสุด ผู้มอบรางวัลพิจารณาจาก “ความก้าวหน้าของการพัฒนาอาคาร, เมือง และชุมชนทั่วโลกที่ส่งเสริมความยั่งยืน, การมีสุขภาพดี และความยืดหยุ่น” โดยไอโอซี เป็นหนึ่งใน 5 องค์กรที่ได้รับรางวัลในฐานะ “ต้นแบบของการแสดงให้เห็นว่าอาคารที่ได้รับรางวัลผู้นำด้านความยั่งยืน สามารถช่วยพัฒนาชุมชน สนับสนุนมนุษย์ให้มีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดี และช่วยทำให้อนาคตของทุกคนมีความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้นได้อย่างไร”

การสร้างความยั่งยืนเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของวาระโอลิมปิก 2020 ซึ่งเป็นแผนปฏิรูปองค์กรของพวกเรา และสิ่งนี้คือหัวใจของโครงการก่อสร้าง โอลิมปิก เฮาส์ มาตลอด โดยขณะนี้ ไอโอซี กลายเป็นองค์กรซึ่งมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์แล้ว และกำลังพุ่งเป้าจะกลายเป็นองค์กรที่ส่งผลบวกต่อสภาวะอากาศให้ได้ก่อนถึงปี 2030

Advertisement

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า โอลิมปิกเฮาส์ ทำพิธีเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการไป ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ปีที่แล้ว โดยหลังเปิดใช้งาน 1 ปี มีรายงานผลการปฏิบัติงานที่น่าประทับใจ สามารถลดการใช้พลังงาน และลดขยะสำนักงานที่ไม่สามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้ถึงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับอาคารไอโอซี หลังเก่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ไอโอซี ยังสามารถลดอาหารเหลือทิ้งได้ร้อยละ 30 และทำให้มีผู้คนหันมาใช้การเดินทางสัญจรไปมาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 60 นับตั้งแต่ย้ายมาใช้อาคารหลังใหม่

ก่อนหน้านี้ โอลิมปิก เฮาส์ เคยได้รับรางวัลอาคารดีเด่นด้านสิ่งแวดล้อม (LEED Platinum) และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในอาคารรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดในโลกมาแล้ว นอกจากนี้ ยังเป็นสำนักงานใหญ่องค์การระหว่างประเทศแห่งแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดเรื่องสิ่งปลูกสร้างเพื่อความยั่งยืนของหน่วยงานด้านมาตรฐานการก่อสร้างของสวิตเซอร์แลนด์ Swiss Sustainable Construction Standard (SNBS) และได้รับการรับรองมาตรฐานด้านการประหยัดพลังงานจากหน่วยงานของสวิตเซอร์แลนด์ เช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image