‘อีสปอร์ต’ วอนชาติอาเซียน กดดันเวียดนามบรรจุในซีเกมส์

‘อีสปอร์ต’ วอนชาติอาเซียน กดดันเวียดนามบรรจุในซีเกมส์

เซบาสเตียน เหลา ผู้อำนวยการสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตเอเชีย ได้ส่งหนังสือถึงรามอน ซูซาร่า ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยในการผลัดกันให้เวียดนาม เจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 บรรจุอีสปอร์ตเข้าไปเป็นหนึ่งกีฬาในซีเกมส์ ที่จะแข่งขันในปลายปีหน้า หลังจากที่เวียดนามยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันไม่เกิน 36 ชนิดกีฬา และเน้นไปที่กีฬาที่มีในโอลิมปิกเกมส์ รวมทั้งเอเชี่ยนเกมส์ และไม่มีอีสปอร์ตบรรจุเข้าไป
เหลากล่าวว่า สหพันธ์อีปสอร์ตเอเชียอยากให้ทุกชาติในอาเซียนร่วมมือกันสนับสนุนให้มีการบรรจุอีปสอร์ตเป็นกีฬาที่ชิงเหรียญรางวัลในซีเกมส์ที่จะถึงนี้ที่กรุงฮานอย เพราะเป็นกีฬาที่มีความหวังที่จะบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ได้รับรองให้เป็นกีฬาสาธิตในโอลิมปิเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสไปแล้ว

ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ เมื่อปีที่แล้ว ทีมอีสปอร์ตเจ้าภาพกวาดไป 3 เหรียญทอง จากการชิงชัย 6 เหรียญทอง ส่วนไทยได้มา 2 เหรียญทอง และมาเลเซียได้ไป 1 เหรียญทอง ส่วนเวียดนามได้มา 3 เหรียญทองแดง

ทั้งนี้ สหพันธ์ซีเกมส์ยังไม่ได้มีมติในเรื่องชนิดกีฬา แต่ก่อนหน้านี้ได้ตัดจากที่มีการเสนอมา 46 กีฬา ให้เหลือเพียง 36 กีฬาไปแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image