ปธ.โอลิมปิกโตเกียวกังวลปีหน้าแข่งไม่ได้ หวังมีวัคซีน-ยารักษาโควิดเป็นกุญแจกอบกู้

โยชิโร โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 / Photo : Reuters

ปธ.โอลิมปิกโตเกียวกังวลปีหน้าแข่งไม่ได้ หวังมีวัคซีน-ยารักษาโควิดเป็นกุญแจกอบกู้

โยชิโร โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ระบุว่า การพัฒนาวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะบ่งชี้ว่า ศึกโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่ถูกเลื่อนการแข่งขันไป 1 ปี จะสามารถจัดได้ตามกำหนดการใหม่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021 ได้หรือไม่

ประธานฝ่ายจัดโอลิมปิกโตเกียวกล่าวว่า โอกาสจัดมหกรรมโอลิมปิกนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ในปีหน้าว่าจะคลี่คลายลงแล้วหรือไม่ ซึ่งอีกปัจจัยสำคัญคือเรื่องของวัคซีนและยารักษาโรคที่เกิดจากไวรัสดังกล่าว หากสถานการณ์นั้นไม่ดีขึ้นไปจนถึงตอนนั้น ก็คงไม่สามารถจัดโอลิมปิกได้ ส่วนประเด็นจัดแข่งขันแบบปิด ไม่มีผู้ชมในสนามนั้นไม่อยู่ในการพิจารณาในตอนนี้

เดิมทีหากไม่เกิดการระบาดของโควิด-19 ศึกโอลิมปิก 2020 จะเปิดฉากตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป แต่เนื่องจากเกิดโรคระบาดจึงจำเป็นต้องขยับการแข่งขันไปอีก 1 ปี โดยจะเปิดฉากวันที่ 23 กรกฎาคมปีหน้าแทน

จากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในญี่ปุ่นล่าสุดของ Kyodo News พบว่าผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยกระตือรือร้นกับการจัดแข่งขันเท่าเดิมแล้ว เพราะกังวลเกี่ยวกับระบาดโควิด-19 ที่กลับมามีอัตราที่สูงขึ้น โดยมีเพียง 1 ใน 4 ของผลสำรวจเท่านั้นที่หวังให้โอลิมปิกเกมส์โตเกียวเดินหน้าจัดแข่งขันต่อได้ในปีหน้า ส่วนที่เหลือนั้นมองว่าหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นควรจะเลื่อนต่อหรือไม่ก็ยกเลิกไปเลย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image