ผู้เชี่ยวชาญชี้ถ้ายกเลิกจัดโอลิมปิก 2020 สหพันธ์กีฬานานาชาติหลายแห่งเสี่ยงล้มเพราะขาดเงิน

REUTERS/Issei Kato/File Photo

ผู้เชี่ยวชาญชี้ถ้ายกเลิกจัดโอลิมปิก 2020 สหพันธ์กีฬานานาชาติหลายแห่งเสี่ยงล้มเพราะขาดเงิน

ฌ็อง ลูป์ ชาป์เปเลต์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ กล่าวว่า เวลานี้ทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และสหพันธ์กีฬานานาชาติ ต่างยังพอพยุงตัวเองเรื่องสถานะการเงินในช่วงที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เลื่อนการแข่งขันไปเป็นปีหน้าได้ โดยบางองค์กรก็ต้องใช้วิธียืมเงินล่วงหน้าเพื่อให้รอดตัวไปได้ อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ยังคงไม่คลี่คลาย และถึงขั้นที่ “โตเกียว 2020” ต้องยกเลิกการแข่งขัน เวลานั้นคงกลายเป็นหายนะสำหรับองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ชาป์เปเลต์กล่าวว่า เฉพาะสถานะของไอโอซียังไม่น่าห่วงเท่าไร เพราะมีเงินทุนสำรอง รายได้จากสปอนเซอร์มหาศาล รวมถึงการประกันความเสียหายกรณีไม่ได้จัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ แต่ที่น่าห่วงคือการที่ไอโอซีต้องไปให้ความช่วยเหลือองค์กรอื่นๆ รวมถึงคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ ตลอดปี 2020 ซึ่งต้องยกเลิกการแข่งขันแทบตลอดทั้งปี หากโอลิมปิกเกมส์ยกเลิกการแข่งขันขึ้นมาจริงๆ จะเกิดปัญหาใหญ่ทั้งด้านการเงินและด้านการกีฬาครั้งใหญ่ แต่เชื่อว่าทั้งไอโอซีและรัฐบาลญี่ปุ่นคงไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นั้น ต่อให้ต้องลดสเกลการแข่งขันลง หรือจัดในรูปแบบที่เรียบง่ายที่สุดก็ต้องจัดให้ผ่านพ้นไปให้ได้

ด้านปาทริก คลาสเตรส์ ผู้อำนวยการศูนย์โอลิมปิกและกีฬาศึกษา มหาวิทยาลัยโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แสดงทรรศนะว่า ถ้าการแข่งขันโตเกียว 2020 ถูกยกเลิก อาจจะกระทบกับโครงสร้างของโอลิมปิกทั้งระบบ เพราะสหพันธ์กีฬานานาชาติ โดยเฉพาะองค์กรเล็กๆ ต้องพึ่งเงินอุดหนุนจากไอโอซีอยู่มาก โดยเฉพาะงบก้อนใหญ่ในการเตรียมตัวจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่จะได้รับเป็นประจำทุก 4 ปี ถ้าโอลิมปิกยกเลิก สถานะการเงินของหลายๆ สหพันธ์น่าจะกระทบกระเทือนหนัก เสี่ยงจะล้มได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image