ทีมชนคนเลิกใช้ ‘เร้ดสกินส์’ เปลี่ยนเป็น ‘วอชิงตัน ฟุตบอลทีม’ หลังโดนกระแสต้านเหยียดผิว

AFP

ทีมชนคนเลิกใช้ ‘เร้ดสกินส์’ เปลี่ยนเป็น ‘วอชิงตัน ฟุตบอลทีม’ หลังโดนกระแสต้านเหยียดผิว

ทีมวอชิงตัน เร้ดสกินส์ ในลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล เตรียมเปลี่ยนมาใช้ชื่อ “วอชิงตัน ฟุตบอลทีม” ลงแข่งขันฤดูกาล 2020 หลังจากประกาศไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่า จะเปลี่ยนชื่อทีมเนื่องจากคำว่า “เร้ดสกินส์” นั้น สื่อถึงชาวอินเดียนแดงหรือชนพื้นเมืองของอเมริกาในเชิงไม่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ สปอนเซอร์หลักหลายตัวขู่จะถอนการสนับสนุนทีมหากผู้บริหารไม่ยอมเปลี่ยนชื่อ ท่ามกลางกระแสการต่อต้านการเหยียดผิวที่กลายเป็นความเคลื่อนไหวทั่วสหรัฐอเมริกาในแคมเปญ “Black Lives Matter” ตลอด 1-2 เดือนที่ผ่านมา

ทีมวอชิงตันแถลงว่า ในฤดูกาล 2020 ทีมจะใช้ชื่อ “วอชิงตัน ฟุตบอลทีม” เป็นการชั่วคราวไปก่อน ระหว่างนั้นก็จะศึกษาหาคำและโลโก้ที่เหมาะสมมาแทน และตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ไปเป็นเวลา 50 วัน สโมสรจะเร่งถอดชื่อและโลโก้ออกจากสนามหรือพื้นที่ต่างๆ ของทีมทั้งหมด ขณะที่แฟนๆ จะสามารถซื้อสินค้าที่ใช้ชื่อใหม่ได้ในเร็วๆ นี้ อีกทั้งยังเปิดตัวชุดแข่งใหม่ซึ่งบนหมวกกันน็อกได้ถอดโลโก้เดิมออกแล้วด้วย

สำหรับทีมวอชิงตันซึ่งมีอายุ 87 ปี เริ่มต้นใช้คำว่า “เร้ดสกินส์” ตั้งแต่ปี 1933 สมัยยังอยู่ที่เมืองบอสตัน และถึงจะย้ายเมืองแล้วก็ไม่ได้เปลี่ยนชื่อดังกล่าว จนมาโดนกระแสกดดันล่าสุด โดยผู้ก่อตั้งทีมคือ จอร์จ เพรสตัน มาร์แชล นักธุรกิจที่มีแนวคิดค่อนข้างเหยียดผิว โดยวอชิงตันเป็นทีมสุดท้ายของลีกที่ยอมรับนักกีฬาผิวสีเข้าทีม และยอมทำอย่างนั้นหลังจากโดนรัฐบาลกดดันในปี 1962

Advertisement

อย่างไรก็ตาม วอชิงตันไม่ใช่ทีมแรกที่ต้องเปลี่ยนชื่อเพราะโดนกระแสสังคม เพราะย้อนไปเมื่อปี 1995 ทีมบาสเกตบอล วอชิงตัน บุลเล็ตส์ ก็ต้องเปลี่ยนเป็น วอชิงตัน วิซาร์ดส์ เพราะเจ้าของทีมยอมรับว่าไม่ค่อยสบายใจกับการใช้คำว่า “บุลเล็ตส์” ที่หมายถึง “กระสุนปืน” สื่อถึงความรุนแรง

ทั้งนี้ วอชิงตัน ฟุตบอลทีม เตรียมประเดิมสนามนัดแรกของฤดูกาล พบฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ในวันที่ 13 ธันวาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image