‘ไอโอซี’ จับมือองค์กรใหญ่ ร่วมปกป้องความน่าเชื่อถือวงการกีฬา

‘ไอโอซี’ จับมือองค์กรใหญ่ ร่วมปกป้องความน่าเชื่อถือวงการกีฬา

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ไอโอซี ได้ยกระดับความร่วมมือกับ สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ในการต่อสู้กับอาชญากรรม ทั้งในเกมกีฬาและผ่านการแข่งขันกีฬา โดยโธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้เปิดการหารือทางออนไลน์กับ กาห์ดา วาลีย์ ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

การหารือดังกล่าว ได้เน้นเจรจาเพิ่มความร่วมมือในการต่อสู้อาชญากรรม ที่เกิดขึ้นในเกมกีฬา และผ่านการแข่งขันกีฬา ตลอดจนปกป้องความน่าเชื่อถือของวงการกีฬา ให้คงอยู่ตลอดไป และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน ระหว่าง 2 องค์กร

ในโอกาสเดียวกันนี้ บาค ได้ย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องความน่าเชื่อถือของค่านิยมต่าง ๆ ของกีฬา รวมถึงบทบาทด้านบวกของกีฬาในแง่การช่วยหลอมหลวมคนในสังคมเข้าด้วยกัน, ช่วยป้องกันปัญหายาเสพติดและความรุนแรง และช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ

ด้านกาห์ดา วาลีย์ ย้ำว่า กีฬาคือกุญแจในการช่วยสร้างทุกอย่างให้กลับคืนมา หลังโควิด-19 อีกทั้งยังสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศและส่งเสริมบทบาทของสตรี นอกจากนี้ยังย้ำความสำคัญของการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับกีฬา ด้วยการขจัดปัญหาคอรัปชั่นในทุกระดับ

Advertisement

ในเวลาเดียวกัน ไอโอซี และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ยังร่วมกับสำนักงานตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล จัดงานสัมมนาเชิงปฎิบัติการณ์ออนไลน์ ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ความรู้ในการจัดการกับปัญหาการล็อคผลการแข่งขันในแถบภูมิภาคบอลติก โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภายุโรป, สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป, สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ, และสหพันธ์บอบสเลดและสเกเลตันนานาชาติ

งานสัมมนาออนไลน์ครั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกว่า 40 คนจากเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิธัวเนีย โดยเน้นเนื้อหาส่งเสริมระบบธรรมาภิบาลที่เกิดขึ้น และยกตัวอย่างการทำงานของการบังคับใช้กฎหมาย, ผู้มีอำนาจตามกระบวนการยุติธรรมในคดีอาญา ตลอดจนองค์กรกีฬา และฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถช่วยป้องกัน, ตรวจสอบ และยับยั้งการล็อคผลการแข่งขัน

นอกจากนี้ งานสัมมนาดังกล่าว ยังมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกันที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นทั้งในระดับชาติ และระดับภูมิภาค ตลอดจนช่วยค้นหาเครื่องมือในการลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการล็อคผลการแข่งขัน และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการสืบสวนอย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image