‘โดเฮอร์ตี้’ ไม่เห็นด้วย ‘รอนนี่’ ดูถูกนักสอยคิวรุ่นใหม่ไร้ฝีมือ

รอนนี่ โอซุลลิแวน (เครดิตภาพ wst.tv)

‘โดเฮอร์ตี้’ ไม่เห็นด้วย ‘รอนนี่’ ดูถูกนักสอยคิวรุ่นใหม่ไร้ฝีมือ

 

เคน โดเฮอร์ตี้ อดีตแชมป์โลกสนุกเกอร์ปี 1997 ชาวไอริช ออกมาวิจารณ์รอนนี่ โอซุลลิแวน อดีตแชมป์โลก 5 สมัยชาวอังกฤษที่กำลังแข่งขันศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ อยู่ในขณะนี้ หลังจากรอนนี่ให้สัมภาษณ์วิจารณ์นักสอยคิวรุ่นใหม่ๆ ว่าไร้ฝีมือ ทำให้ทุกวันนี้มีแต่นักสนุกเกอร์หน้าเก่าๆ ที่ยังเข้ารอบลึกในศึกสนุกเกอร์โลก พร้อมทั้งกล่าวทีเล่นทีจริงว่า ต่อให้ตัวเขาเองขาด้วนแขนด้วนอย่างละข้าง ก็คงจะยังติดอันดับท็อป 50 ของโลกอยู่ดี (เพราะคู่แข่งรุ่นใหม่ๆ ฝีมือไม่ถึง)

โดเฮอร์ตี้กล่าวว่า ไม่เคยมีนักกีฬาคนไหนออกมาพูดดูถูกเพื่อนร่วมวงการที่เหลือว่าฝีมือไม่ดีพออย่างนี้ มาตรฐานวงการสนุกเกอร์ยุคนี้ถือว่าสูงไม่ต่างจากที่ผ่านๆ มา บางทีบทสัมภาษณ์ของรอนนี่อาจจะเป็นการพูดทีเล่นทีจริง หรือมุกตลก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะเป็นการดูถูกคนอื่น และต้องไม่ลืมว่าตัวรอนนี่เองก็เคยตกรอบแรกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกปีที่แล้ว ด้วยการปราชัยให้เจมส์ เคฮิลล์ มือสมัครเล่นด้วยซ้ำ

อดีตแชมป์โลกวัย 50 ปี กล่าวต่อว่า บทสัมภาษณ์ของรอนนี่อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ของเขากับผู้เล่นคนอื่นๆ แย่ลง เพราะมีนักสอยคิวจำนวนมากที่ชื่นชมเขาเป็นฮีโร่ และยึดเป็นแบบอย่าง รอนนี่จึงมีหน้าที่ที่จะทำตัวเป็นทูตที่ดีของกีฬาสนุกเกอร์ ไม่รู้เหมือนกันว่าหลังจากนี้ นักสนุกเกอร์รุ่นใหม่จะยังมองเขาเหมือนเดิมหรือไม่

Advertisement

ด้านสตีฟ เดวิส อดีตแชมป์โลก 6 สมัยชาวอังกฤษ แสดงความเห็นว่า บางทีที่รอนนี่ให้สัมภาษณ์แบบนี้เป็นเพราะเขาไม่รู้ตัวว่าตัวเองพัฒนาฝีมือขึ้นดียิ่งกว่าแต่ก่อน กำลังอยู่ในช่วงท็อปฟอร์มของตัวเอง เพราะย้อนไปช่วงยุค 90 รอนนี่ยังมีโอกาสแพ้ง่ายกว่านี้มาก ตนเคยเอาชนะเขาได้ในศึก “มาสเตอร์ส” ปี 1997 ทั้งที่ตามอยู่ 4-8 เฟรมมาแล้ว แต่รอนนี่เวลานี้แตกต่างจากเวลานั้นมาก เช่นเดียวกับมาร์ก วิลเลียมส์ และจอห์น ฮิกกิ้นส์ เหล่านักสอยคิวมือเก๋ารุ่นราวคราวเดียวกัน สำหรับนักสนุกเกอร์รุ่นใหม่ๆ คงต้องรอให้เขาสั่งสมประสบการณ์จนอายุ 30 กลางๆ ก่อน ค่อยมาตัดสินกัน อย่างแจ๊ค ลีซอฟสกี้ หรือเจ้า ซินถง มีพรสวรรค์จริง แต่ยังขาดความเก๋าเมื่อเทียบกับฮิกกิ้นส์หรือรอนนี่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image