โยโควิช เผยเกือบเมินสแลมยูเอส แต่อยากไล่บี้สถิติ ‘เฟด’ งงโดนด่าไม่เลิก

โนวัก โยโควิช / REUTERS

โยโควิช เผยเกือบเมินสแลมยูเอส แต่อยากไล่บี้สถิติ ‘เฟด’ งงโดนด่าไม่เลิก

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ยอมรับว่าเขาเกือบจะตัดสินใจไม่ลงแข่งขันศึกแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” 2020 ที่จัดแข่งขันแบบปิดในนครนิวยอร์ก ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 เหมือนนักหวดดังระดับโลกคนอื่นๆ แล้ว ก่อนเปลี่ยนใจร่วมทัวร์นาเมนต์ในปีนี้ เพราะต้องการไล่ล่าแชมป์เพิ่มผลงานในหน้าประวัติศาสตร์วงการเทนนิส

โยโควิช นักเทนนิสดัง ดีกรีแชมป์แกรนด์สแลม 17 รายการ ซึ่งกวาดแชมป์ระดับแกรนด์สแลมไปถึง 5 จาก 7 รายการใหญ่หลังสุด เปิดเผยกับนิวยอร์กไทมส์ว่า การตั้งเป้าไล่ล่ากวาดถ้วยเพื่อตามบี้สถิติแชมป์แกรนด์สแลม 20 รายการของโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดดังชาวสวิสนั้นเป็น 1 ในปัจจัยที่ทำให้เขาลงแข่งขันยูเอส โอเพ่นในปีนี้ ซึ่งจะเปิดฉากตั้งแต่ 31 สิงหาคมเป็นต้นไป ที่สนามฟลัชชิ่ง เมโดวส์ ในนครนิวยอร์ก

“หนึ่งในเหตุผลที่ผมยังคงเล่นเทนนิสอาชีพระดับนี้ เพราะยังต้องการจะก้าวไปสู่เทนนิสในระดับที่สูงยิ่งกว่าเดิม ผมเกือบจะไม่เข้าร่วมยูเอส โอเพ่นในปีนี้แล้ว แต่สุดท้ายใจก็ต้องการจะเล่น นั่นคือเหตุผลที่ผมมาอยู่ที่นี่ ” โยโควิช เจ้าของแชมป์ยูเอส โอเพ่น 3 สมัย กล่าว

นอกจากนี้ โยโควิชชยังครองบัลลังก์มือ 1 ของโลกมาแล้ว 282 สัปดาห์ ขยับเข้าใกล้สถิติของเฟเดอเรอร์ที่เคยเป็นมือ 1 ของโลก 310 สัปดาห์ ซึ่งโยโควิชบอกอีกว่าการตัดสินใจมาแข่งขันยูเอส โอเพ่นปีนี้ เป็นเหตุผลมาจากความพร้อมของตัวเอง ทั้งสุขภาพและความฟิต ไม่ได้มองเรื่องของหนทางแชมป์ที่สะดวกกว่าเดิม เนื่องจากบรรดามือดังคนอื่นๆ เช่น ราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของโลกและแชมป์เก่าปีที่แล้วขอถอนตัวไปก่อนหน้านี้ ในขณะที่เฟเดอเรอร์ อยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกายหลังผ่าตัดเข่า

Advertisement

นอกจากนี้ โยโควิช ยังปกป้องการตัดสินใจของตัวเอง ที่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดทัวร์นาเมนต์เพื่อการกุศล “อาเดรีย ทัวร์” ในเซอร์เบียกับโครเอเชีย เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งปราศจากมาตรการป้องกันโควิด-19 จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งนักเทนนิสดังหลายรายที่เข้าร่วมก็ป่วยด้วยเช่นกัน รวมถึงโยโควิชด้วย ซึ่งเขาบอกว่าตัวเองแค่มีอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

“เราแค่พยายามทำบางอย่างด้วยเจตนาที่ดี ยอมรับว่ามีบางขั้นตอนที่แตกต่างออกไป แต่ผมจะต้องถูกประณามความผิดพลาดนี้ไปตลอดชีวิตเลยหรอ ซึ่งถ้ามีโอกาส ผมก็อยากจัดอาเดรียทัวร์อีก” โยโควิช ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image