เอ็นบีเอ ระงับเกมเพลย์ออฟ 3 คู่ หลัง บั๊คส์ ไม่ยอมลงแข่ง-ประท้วงเหตุยิงชายผิวสี

Photo : Reuters

เอ็นบีเอ ระงับเกมเพลย์ออฟ 3 คู่ หลัง บั๊คส์ ไม่ยอมลงแข่ง-ประท้วงเหตุยิงชายผิวสี

ศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ประกาศเลื่อนการแข่งขันเกมเพลย์ออฟ รอบแรก แมตช์ที่ 5 จำนวน 3 คู่ ที่มีกำหนดแข่งขันในคืนวันที่ 26 สิงหาคม หรือช่วงเช้าวันที่ 27 สิงหาคมตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่มิลวอกี บั๊คส์ ทีมในเมืองมิลวอกีของรัฐวิสคอนซิน ตัดสินใจคว่ำบาตร ไม่ยอมลงดวลกับออร์แลนโด แมจิก เพื่อเป็นการประท้วงต่อเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกาใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ รัวยิงจาคอบ เบลค จูเนียร์ ชายผิวสีวัย 29 ปีมากถึง 7 นัด ที่รัฐวิสคอนซินเมื่อไม่กี่วันก่อน

รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม จาคอบ เบลค ชายผิวสีวัย 29 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงในระยะเผาขนจากด้านหลัง 7 นัด ขณะกำลังเปิดประตูรถยนต์ โดยยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดว่าในรถมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ แต่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่มาที่เกิดเหตุเพราะได้รับแจ้งเหตุความรุนแรงในครอบครัว ส่วนกรณีที่ตำรวจรัวกระสุน 7 นัดนี้ เกิดขึ้นขณะที่ในรถคันดังกล่าวมีลูกชายของเบลควัย 3, 5 และ 8 ขวบอยู่ข้างในด้วย และล่าสุดมีรายงานว่าเบลคมีอาการโคม่าและกำลังต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตของตัวเองเอาไว้

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีพยานถ่ายคลิปเหตุการณ์เอาไว้ได้ ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำการเกินกว่าเหตุกับคนผิวสีหลายครั้งก่อนหน้านี้อีกครั้ง โดยเกิดเหตุประท้วงและจลาจลขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งในเมืองพอร์ตแลนด์ โอเรกอน ซีแอทเทิล เมดิสัน วิสคอนซิน มินนีอาโปลิส รวมถึงในนครนิวยอร์กด้วย

ล่าสุด การประท้วงลามมาถึงวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ซึ่งบั๊คส์ ทีมดังของลีกยัดห่วงที่มีนักกีฬาผิวสีอย่างยานนิส อันเททูคัมโป เป็นกำลังสำคัญ จึงไม่ทนนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ความรุนแรงเกินกว่าเหตุครั้งนี้ ประท้วงไม่ลงแข่งในเกมพบแมจิก จนทำให้ลีกเอ็นบีเอระงับการแข่งขันอีก 2 คู่ในวันเดียวกันไปโดยปริยาย ซึ่งเป็นโปรแกรมของแอลเอ เลเกอร์ส พบพอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส และฮุสตัน ร็อคเกตส์ พบ โอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์ ซึ่งทั้ง 3 คู่นี้จะมีการกำหนดวันเวลาแข่งขันใหม่ในภายหลัง

Advertisement

สำหรับสถานการณ์เพลย์ออฟ รอบแรกของระบบ 4 ใน 7 นั้น บั๊คส์นำแมจิก 3-1 เกม, เลเกอร์ส นำ เทรลเบลเซอร์ส 3-1 และ ร็อคเกตส์เสมอธันเดอร์ 2-2 เกม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image