โยโควิช เข้ารอบตัดเชือกซินซินเนติ – โอซากะ ชนะแต่ถอนตัวเพื่อประท้วง

โนวัก โยโควิช Photo : Reuters / นาโอมิ โอซากะ Photo : AFP

โยโควิช เข้ารอบตัดเชือกซินซินเนติ – โอซากะ ชนะแต่ถอนตัวเพื่อประท้วง

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ทะยานเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ศึกเทนนิสเอทีพีทัวร์ ระดับมาสเตอร์ส 1000 รายการ “เวสเทิร์น & เซาธ์เทิร์น โอเพ่น” หรือ “ซินซินเนติ มาสเตอร์ส” ได้สำเร็จ หลังจากใช้เวลาเพียง 62 นาที เอาชนะยาน-เลนนาร์ด สตรัฟฟ์ มือ 34 ของโลกจากเยอรมนี 6-3, 6-1 ในรอบ 8 คนสุดท้าย ที่สนามฟลัชชิง เมโดว์ส ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม

โดยโยโควิชทะยานเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับโรแบร์โต้ เบาติสตา อากุต มือ 8 จากสเปน ที่เพิ่งปราบดานีล เมดเวเดฟ มือ 5 ของโลกจากรัสเซีย แชมป์เก่ารายการนี้เมื่อปีที่แล้ว และดีกรีรองแชมป์ยูเอส โอเพ่น 2019 มาด้วยสกอร์ 1-6, 6-4, 6-3

โยโควิช ซึ่งมีสถิติชนะ 21 แพ้ 0 ในการเล่นอาชีพของปี 2020 เคยคว้าแชมป์รายการนี้มา 1 สมัยเมื่อปี 2018 หลังจากก่อนหน้านั้นแพ้ในรอบชิงมาถึง 5 ครั้ง และปัจจุบันเขากำลังมีโอกาสคว้าถ้วยซินซินเนติเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี เพื่อทำฟอร์มให้ดีต่อเนื่องไปจนถึงศึกแกรนด์สแลมยูเอส โอเพ่น ที่จะเปิดฉากในวันที่ 31 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป

ขณะที่นาโอมิ โอซากะ อดีตมือ 1 ของโลกชาวญี่ปุ่น และมือวางอันดับ 4 ของรายการ คว้าชัยชนะในรอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ หวดชนะอเน็ตต์ คอนทาเวต 4-6, 6-2, 7-5 แต่โอซากะขอถอนตัวจากการแข่งขันรอบรองชนะเลิศที่กับเอลิเซ่ เมอร์เท่นส์ มือวาง 14 ของรายการจากเบลเยียม เพื่อประท้วงต่อเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกาทำเกินกว่าเหตุรัวยิง 7 นัดใส่ชายผิวสีจาคอบ เบลค

Advertisement

โอซากะ ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การที่ต้องเห็นคนผิวดำถูกทำร้ายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เป็นอะไรที่เจ็บปวดมาก ก่อนที่จะเป็นนักกีฬา ตัวเองก็เป็นคนผิวดำธรรมดาคนหนึ่งมาก่อน จึงเข้าใจดีกว่าทุกคนควรให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากกว่าจะมาดูเธอเล่นเทนนิส การถอนตัวทั้งที่ชนะ ไม่ได้ต้องการให้เป็นเรื่องรุนแรง แต่หากเป็นกระบอกเสียงให้เกิดความสนใจในวงกว้าง ก็จะถือว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

ภายหลังจากโอซากะประกาศถอนตัวไม่กี่ชั่วโมง ฝ่ายจัดการแข่งขันของศึกซินซินเนติ มาสเตอร์ส ทั้งเอทีพีทัวร์และดับเบิลยูทีเอทัวร์ ออกแถลงการณ์ว่า จะระงับการแข่งขันทุกแมตช์ประจำวันที่ 27 สิงหาคมไปก่อน และจะกลับมาแข่งขันกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image