แฮมิลตัน ร่วมเรียกร้องให้คนผิวสี แต่ยันไม่บอยคอตต์ชิงชัยฟอร์มูล่าวัน

ลูอิส แฮมิลตัน / Photo : REUTERS

แฮมิลตัน ร่วมเรียกร้องให้คนผิวสี แต่ยันไม่บอยคอตต์ชิงชัยฟอร์มูล่าวัน

ลูอิส แฮมิลตัน นักขับฟอร์มูล่าวัน วัย 35 ปีจากทีมเมอร์เซเดส ขอยืนเคียงข้างกับวงการกีฬาสหรัฐที่เรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนผิวสี หลังจากเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจชาวอเมริการัวประสุน 7 นัดใส่จาคอบ เบลค ในรัฐวิสคอนซิน แต่ไม่เชื่อว่าการถอนตัวจากการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของเขาในสุดสัปดาห์นี้จะส่งผลใดๆ เกี่ยวกับปัญหาเหยียดผิวและเชื้อชาติ

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ, เบสบอล และการแข่งขันฟุตบอลในสหรัฐต่างเลื่อนการแข่งขัน เพื่อร่วมแสดงจุดยืนและประท้วงต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวที่ยิงใส่ประชาชนผิวสี เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม

ปัจจุบัน แฮมิลตันกำลังอยู่ในเบลเยียม เพื่อเตรียมตัวสำหรับลงแข่งขันฟอร์มูล่าวันสนามที่ 7 ของฤดูกาล “เบลเยียม กรังด์ ปรีซ์” ที่จะเริ่มต้นฝึกซ้อม ควอลิฟาย และชิงชัยกันระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคมนี้

นักขับแชมป์โลก 6 สมัย ระบุว่า เหตุการณ์นั้นเป็นสิ่งที่อัปยศมากๆ และจำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวใดๆ บ้าง แต่นั่นคืออเมริกา ไม่รู้จริงๆ ว่าหากตัวเองได้แสดงท่าทีบางอย่างที่นี่ (เบลเยียม) จะส่งผลอะไรไปถึงที่นั่นบ้างหรือเปล่า

Advertisement

แฮมิลตัน นักขับผิวสีเพียงคนเดียวในวงการเอฟวัน ระบุว่า น่าเหลือเชื่อมากๆ ที่นักกีฬาหลายๆ คนในสหรัฐกำลังแสดงจุดยืนในขณะนี้ รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันและแฟนๆ ด้วย ผู้คนจำนวนมากต่างยืนเคียงข้างกับผู้เล่น และพยายามผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนขอสนับสนุนการกระทำของพวกเขา จะพยายามสื่อสารกับวงการเอฟวันเพื่อดูว่าจะมีวิธีอื่นๆ ที่สามารถร่วมสนับสนนุนให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับประเด็นนี้ได้อย่างไรอีกบ้าง

ด้านเซบาสเตียน เวทเทล นักขับดีกรีแชมป์โลก 4 สมัยของเฟอร์รารี่ ระบุว่า บรรดานักขับทุกคนต่างร่วมกันแสดงจุดยืนกันอย่างชัดเจนตั้งแต่เรซแรกเป็นต้นมา (ร่วมคุกเข่าเรียกร้องความยุติธรรมให้คนผิวสี) ซึ่งชัดเจนว่าพวกเราต้องร่วมกันแสดงพลังกันต่อไป แม้นี่จะเป็นพลังกลุ่มเล็กๆ แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญ ร่วมสร้างความตระหนักให้กับคนที่พบเห็นการแสดงท่าทีของพวกเรา นี่ไม่ใช่ปัญหาที่จะแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้นๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image