เจมส์ชี้ปี 2020 เป็นปีที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต หลังเสียทั้ง แบล็ก แพนเธอร์ – แบล็ก แมมบ้า

AFP

เจมส์ชี้ปี 2020 เป็นปีที่เลวร้ายที่สุดในชีวิต หลังเสียทั้ง แบล็ก แพนเธอร์ – แบล็ก แมมบ้า

เลอบรอน เจมส์ ฟอร์เวิร์ดซุปเปอร์สตาร์ของแอลเอ เลเกอร์ส เปิดใจว่า ปี 2020 เป็นปีที่แย่ที่สุดในชีวิตของตัวเอง เพราะต้องเสีย “ฮีโร่” ผิวดำคนสำคัญไปทีเดียวถึง 2 คน คนแรกคือ โคบี้ ไบรอันต์ ตำนานยัดห่วงของเลเกอร์ส เจ้าของฉายา “แบล็ก แมมบ้า” ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อปลายเดือนมกราคม และล่าสุด แชดวิก โบสแมน นักแสดงผิวสี เจ้าของบทซุปเปอร์ฮีโร่จากภาพยนตร์ “แบล็ก แพนเธอร์” ก็เสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยโรคมะเร็งลำไส้

ทั้งนี้ ก่อนหน้าจะลงสนามเกมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ รอบเพลย์ออฟ รอบแรก สายตะวันตก กับพอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เจมส์ได้ท่าไขว้แขวนอันเป็นสัญลักษณ์การเคารพของชาววากานด้าจากหนังเรื่องแบล็ก แพนเธอร์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงโบสแมนด้วย

เจมส์กล่าวว่า การต้องเสียแบล็ก แพนเธอร์ และแบล็ก แมมบ้า ในปีเดียวกัน นี่เป็นปีที่แย่ที่สุดในชีวิตตั้งแต่ตนเกิดมา 35 ปีอยางไม่ต้องสงสัย

ฟอร์เวิร์ดชื่อดังยังถือโอกาสนี้แสดงความเป็นผู้นำในการรณรงค์เรื่องความเสมอภาคในสังคม หลังจากเกมเอ็นบีเอหยุดแข่งไป 3 วัน ก่อนหน้านี้เพราะนักกีฬาต้องการเรียกร้องความยุติธรรมหลังเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงชายผิวดำคนหนึ่งในรัฐวิสคอนซิน จนเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงขึ้นอีกครั้ง จนเจมส์ต้องเป็นคนกลางในการเจรจากับนักกีฬา

Advertisement

เจมส์กล่าวว่า การได้กลับมาแข่งขันอีกเป็นเรื่องดี แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือการวางแผนอนาคตเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงเพื่อความเสมอภาคในสังคม เพราะการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้แล้ว จำเป็นต้องคิดถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ก่อนหน้านี้นักกีฬามีความมุ่งมั่นตั้งใจจะทำภารกิจนี้ (ผลักดันสังคมให้ตระหนักถึงความเหลื่อมล้ำ) ให้ลุล่วง แต่พอลีกกลับมาแข่งขันกัน ต้องลงสนามทุกวันก็เกิดการหลงลืมไปบ้าง เมื่อมิลวอกี บั๊คส์ ต้องการหยุดแข่งเพื่อประท้วง ทุกคนก็พร้อมจะยืนหยัดเคียงข้างเพื่อให้เสียงเป็นหนึ่งเดียวกัน และหวังว่าสังคมจะตระหนักถึงเรื่องนี้เช่นกัน

สำหรับการแข่งขันเอ็นบีเอเพลย์ออฟ รอบแรก สายตะวันตก ในวันดังกล่าว เจมส์ทำคนเดียว 36 คะแนน ขณะที่แอนโธนี่ เดวิส เพื่อนร่วมทีมทำ 43 แต้ม พาเลเกอร์สคว้าชัย 131-122 พร้อมชนะเทรลเบลเซอร์สเด็ดขาด 4-1 เกม ผ่านเข้าสู่รอบเพลย์ออฟรอบสองเป็นที่เรียบร้อย และทำให้เจมส์มีสถิติการเล่นเพลย์ออฟรอบแรก ชนะรวดทั้ง 14 ครั้ง

ผลคู่อื่นๆ วันเดียวกัน

Advertisement

สายตะวันออก มิลวอกี ชนะ ออร์แลนโด 118-104

(มิลวอกีชนะซีรีส์ 4-1)

สายตะวันตก

ฮุสตัน ชนะ โอกลาโฮมา ซิตี้ 114-80

(ฮุสตันนำ 3-2)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image