เซเมนย่า สุดผิดหวังแพ้อุทธรณ์ กรณีถูกจำกัดระดับฮอร์โมนนักวิ่งหญิง

Photo - AFP

เซเมนย่า สุดผิดหวังแพ้อุทธรณ์ กรณีถูกจำกัดระดับฮอร์โมนนักวิ่งหญิง

คาสเตอร์ เซเมนย่า อดีตนักกรีฑาชาวแอฟริกาใต้ ดีกรีแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกเกมส์ วิ่ง 800 เมตร 2 สมัย เป็นฝ่ายแพ้คดีจากการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในกรณีสหพันธ์กรีฑานานาชาติออกกฎจำกัดระดับฮอร์โมนเพศชายในนักวิ่งหญิง จากการรายงานของบีบีซี เมื่อวันที่ 9 กันยายน

ก่อนหน้านี้ เซเมนย่าวัย 29 ปี มีปัญหากับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ หลังจากสหพันธ์ออกกฎว่า นักกีฬาหญิงที่เข้าร่วมแข่งขันระยะระหว่าง 400 เมตร ถึง 1 ไมล์ ที่มีระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนสูงกว่าปกติ จะต้องใช้ยาลดฮอร์โมนลงมาเพื่อให้ยุติธรรมกับนักกีฬาคนอื่นๆ

ส่งผลให้เซเมนย่าที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ไม่สามารถลงแข่งขันวิ่งในระยะดังกล่าวได้นับตั้งแต่นั้น และพยายามยื่นอุทธรณ์ต่อศาลว่ากฎดังกล่าวนั้นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยอ้างเรื่องสภาพร่างกายที่เป็นมาแต่กำเนิด

ล่าสุดศาลระดับสูงของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า ผู้พิพากษาได้ยกคำร้องของเซเมนย่า โดยกล่าวว่าการตั้งกฎของสหพันธ์กรีฑานานาชาติไม่เป็นการละเมิดหลักการเรื่องความเสมอภาค

Advertisement

เซเมนย่า เปิดใจว่าค่อนข้างผิดหวัง แต่จะสู้ต่อไปเพื่อความถูกต้องของสิทธิมนุษยชนของนักกีฬาหญิง ทั้งในและนอกสนามแข่งขัน จนกว่าเราจะวิ่งได้อย่างอิสระด้วยความเป็นตัวตนที่มีมาตั้งแต่เกิด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image