นักซิ่งหนุ่มไทย อัลบอน ขึ้นโพเดียมเอฟวันครั้งแรกในชีวิต เข้าเส้นชัยอันดับ 3 ที่อิตาลี

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ (ขวา) ขึ้นโพเดียมหนแรก (AFP)

นักซิ่งหนุ่มไทย อัลบอน ขึ้นโพเดียมเอฟวันครั้งแรกในชีวิต เข้าเส้นชัยอันดับ 3 ที่อิตาลี

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักซิ่งหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษของทีมเรดบูล ได้ขึ้นโพเดียมในศึกฟอร์มูล่าวันกรังด์ปรีซ์เป็นครั้งแรกในชีวิต หลังจากเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ในการแข่งขัน “ทัสคัน กรังด์ปรีซ์” ที่มุนเกนโญ่ เซอร์กิต เกาะทัสคานี ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 13 กันยายน ทำเวลา 2 ชั่วโมง 19 นาที 43.124 วินาที

ขณะที่ตำแหน่งแชมป์เป็นลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 6 สมัยของเมอร์เซเดส ซึ่งทำเวลา 2 ชั่วโมง 19 นาที 35.060 วินาที ตามด้วยเพื่อนร่วมทีม วัลต์เทอรี่ บ็อตทาส โดยแชมป์นี้นับเป็นแชมป์กรังด์ปรีซ์รายการที่ 90 ของแฮมิลตัน ขาดอีกเพียงสนามเดียวก็จะเทียบเท่าสถิติสูงสุดตลอดกาลที่มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์โลก 7 สมัยชาวเยอรมันทำไว้ อีกทั้งยังทำคะแนนสะสมแชมป์โลกประเภทนักขับนำโด่งที่ 190 คะแนน ทิ้งห่างบ็อตทาส 55 คะแนน ส่วนอัลบอนอยู่อันดับ 5 มี 63 คะแนน

(AFP)

สำหรับการแข่งขันสนามนี้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมากมาย โดยเฉพาะช่วงต้นเรซซึ่งมักซ์ แวร์สตัปเพน ของเรดบูล ต้องออกจากการแข่งขันเนื่องจากโดนชน และระหว่างแข่งก็มีเซฟตี้คาร์ออกมาวิ่งถึง 3 ครั้ง ทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มเติมถึง 76 นาที โดยอัลบอนอาศัยจังหวะที่เข้าไปเปลี่ยนยางในช่วงก่อนรีสตาร์ตรอบสอง ทำความเร็วแซงดาเนียล ริคคาร์โด้ ของเรโนลต์ คว้าอันดับ 3 มาครองได้อย่างยอดเยี่ยม

(Photo by Luca Bruno / POOL / AFP)

ภายหลังการแข่งขัน คริสเตียน ฮอร์เนอร์ หัวหน้าทีมเรดบูลเชื่อว่า ผลงานในสนามนี้จะสร้างความมั่นใจให้อัลบอน จากที่ผ่านมาจะโดนวิจารณ์ว่าทำไม่ได้อย่างที่หลายคนคาดหวัง จะเห็นว่าช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้เขายิ่งแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ สนามนี้กว่าจะได้ขึ้นโพเดียมก็ต้องสู้จนได้มา เป็นเรื่องน่าประทับใจมาก เพราะริคคาร์โด้ไม่ใช่คนที่ใครจะแซงได้ง่ายๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image