เปลี่ยนชื่อศึก เฟดคัพ เป็น บิลลี่ จีน คิง สดุดีตำนานสักหลาดหญิงชาวอเมริกัน

บิลลี่ จีน คิง (Reuters)

เปลี่ยนชื่อศึก เฟดคัพ เป็น บิลลี่ จีน คิง สดุดีตำนานสักหลาดหญิงชาวอเมริกัน

เมื่อวันที่ 17 กันยายน การแข่งขันเทนนิสหญิงชิงแชมป์โลกประเภททีม หรือ “เฟดคัพ” ประกาศเปลี่ยนชื่อการแข่งขันเป็น “บิลลี่ จีน คิง คัพ” เพื่อเป็นเกียรติแก่บิลลี่ จีน คิง ตำนานสักหลาดชาวอเมริกัน และผู้ก่อตั้งสมาคมเทนนิสหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่การแข่งขันประเภททีมระดับโลกตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้หญิง

คิงวัย 76 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเทนนิสหญิงที่เก่งที่สุดตลอดกาลของโลก ด้วยผลงานการคว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวและคู่ระดับแกรนด์สแลมถึง 39 รายการ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อความเสมอภาคระหว่างเพศในวงการกีฬา โดยเฉพาะแมตช์ประวัติศาสตร์ “เดอะ แบทเทิล ออฟ เซ็กซ์” ที่ดวลแร็กเกตกับบ๊อบบี้ ริกส์ อดีตนักเทนนิสชายมือ 1 ของโลก เมื่อปี 1973

คิงกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง ตนยังจำการแข่งขันรายการนี้ครั้งแรก สมัยยังเป็นถ้วย “เฟเดอเรชั่น คัพ” เมื่อปี 1963 ได้ ตนรักในประวัติศาสตร์ และยังจำได้ว่าตอนร่วมแข่งขัน ได้กระตุ้นเพื่อนร่วมทีม บอกว่าต้องคว้าแชมป์ให้ได้เนื่องจากเป็นครั้งแรก เพื่อจะได้สร้างประวัติศาสตร์ และก็ทำได้จริงๆ เป็นความรู้สึกที่พิเศษมากๆ ทุกวันนี้เมื่อเห็นการแข่งขันเฟดคัพของยุคปัจจุบัน ก็จะยังจำแชมป์สมัยแรกที่ร่วมคว้ามากับเพื่อนร่วมทีมได้เป็นอย่างดี

สำหรับเฟดคัพ เริ่มต้นแข่งขันตั้งแต่ปี 1963 ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุด คว้าแชมป์ได้ 18 สมัย โดยคิงร่วมคว้าแชมป์ในฐานะผู้เล่น 7 สมัย และในฐานะกัปตันทีมสหรัฐอีก 4 สมัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image