ญี่ปุ่นปรับลดงบจัดโอลิมปิก 8.7 พันล้าน หวังลดไซซ์การแข่งขันฝ่าวิกฤตโควิด

(Photo by Rodrigo Reyes Marin / POOL / AFP)

ญี่ปุ่นปรับลดงบจัดโอลิมปิก 8.7 พันล้าน หวังลดไซซ์การแข่งขันฝ่าวิกฤตโควิด

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ว่า “โตเกียว 2020” ซึ่งเลื่อนการแข่งขันจากกลางปีนี้ ไปเป็นปีหน้า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” นั้น จะปรับลดค่าใช้จ่ายลงราว 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (8,680 ล้านบาท) เป็นการปรับลดขนาดของการแข่งขัน โดยลดค่าใช้จ่ายทุกส่วน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดยังไม่ได้สรุปว่า งบประมาณในการจัดการแข่งขันนั้นจะสิ้นสุดที่ตัวเลขเท่าใด จากเดิมที่ประเมินไว้ก่อนเกิดโรคระบาดว่าจะใช้งบรวม 1.3 ล้านล้านเยน (3.9 แสนล้านบาท) เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเลื่อนการแข่งขัน เช่น ค่าเช่าสนาม ค่าเดินทางของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายจัดโตเกียว 2020 ได้แถลงแผนงานปรับลดขนาดการแข่งขันเพื่อลดค่าใช้จ่าย เช่น ลดจำนวนตั๋วฟรี ยกเลิกพิธีต้อนรับนักกีฬา รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในส่วนของป้ายผ้า แมสคอต และมื้ออาหาร

ฝ่ายจัดระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะเป็นตัวอย่างและแนวทางปฏิบัติสำหรับการจัดอีเวนต์ระดับนานาชาติ รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ในช่วงที่ทั่วโลกยังเผชิญกับสถานการณ์ไม่แน่นอน และต้องปรับตัวเข้ากับวิถี “นิว นอร์มอล” ในปัจจุบัน

Advertisement

นายโทชิโร่ มุโตะ ซีอีโอของฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่หลายประเทศเริ่มเข้าสู่การแพร่ระบาดระลอกสองของโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าควรจะยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ที่หลายคนแสดงความเป็นห่วง แต่ยืนยันว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัยสำเร็จลุล่วง เพราะถ้าไม่สามารถก้าวข้ามเหตุการณ์นี้ได้ ก็จะไม่มีแง่มุมที่ดีจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเลย และหวังว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นจะเข้าใจและให้การสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image