แบนแชมป์โลก 100 เมตร ชาย 2 ปี ฐานเลี่ยงตรวจโด๊ป ชวดลุยโอลิมปิกปีหน้า

(Photo by Michal CIZEK / AFP)

แบนแชมป์โลก 100 เมตร ชาย 2 ปี ฐานเลี่ยงตรวจโด๊ป ชวดลุยโอลิมปิกปีหน้า

คริสเตียน โคลแมน ลมกรดชาวอเมริกัน เจ้าของแชมป์โลกวิ่ง 100 เมตร ชาย 2 สมัยล่าสุด โดนคณะทำงานตรวจสอบความโปร่งใสวงการกรีฑา (เอไอยู) ลงโทษแบน 2 นัด จากการละเมิดกฎการใช้สารต้องห้าม ทำให้เขาหมดสิทธิร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กลางปีหน้าทันที

เอไอยูแถลงเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ว่า คณะทำงานมีมติยืนโทษแบนที่คณะกรรมการฝ่ายวินัยของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ ลงโทษโคลแมนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ และเขามีเวลา 30 วัน เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส)

ทั้งนี้ โคลแมนโดนลงโทษจากความผิดฐานไม่รับการตรวจสารต้องห้ามแบบสุ่มนอกฤดูกาล 3 ครั้งระหว่างเดือนมกราคมถึงธันวาคม ปี 2019 โดยตามกฎ นักกีฬาจะพลาดการสุ่มตรวจได้ไม่เกิน 3 ครั้งในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งจริงๆ เขาจะโดนแบนก่อนหน้านี้แล้ว แต่รอดมาได้ด้วยเหตุผลทางเทคนิคเกี่ยวกับการนับระยะเวลา แต่ต่อมาโดนลงโทษเพราะพลาดตรวจโด๊ปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2019 หลังจากพลาดมาแล้ว 2 หนในเดือนมกราคมและเมษายนปีเดียวกัน

โคลแมนพยายามอ้างเหตุว่า เขาออกไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เกตใกล้บ้านในวันที่เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสารต้องห้ามเดินทางไปหาที่บ้าน ทำให้คลาดกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเอไอยูตรวจสอบใบเสร็จการซื้อสินค้าแล้วพบว่าขัดจากความเป็นจริง จึงยืนยันบทลงโทษดังกล่าว และเขาจะกลับมาแข่งได้อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2022

Advertisement

สำหรับโคลแมนนอกจากจะเป็นตัวเต็งเหรียญทอง 100 เมตร ในโอลิมปิกเกมส์แล้ว ยังเป็นเจ้าของสถิติโลกวิ่งระยะ 60 เมตร และเป็นสมาชิกทีมไต้ฝุ่นเมืองมะกันชุดคว้าเหรียญทองวิ่งผัด 4 คูณ 100 เมตร ชาย ในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image