ไอโอซีไฟเขียวบรรจุ ‘เบรกแดนซ์’ ชิงเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ 2024

(Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP)

ไอโอซีไฟเขียวบรรจุ ‘เบรกแดนซ์’ ชิงเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ 2024

การแข่งขัน “เบรกกิ้ง” ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการแข่งเต้นประเภทเบรกแดนซ์ ได้รับการบรรจุเข้าเป็นกีฬาชิงเหรียญทองในมหกรรมกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 4 ปีข้างหน้า

โดยที่ประชุมบอร์ดบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม มีมติเห็นชอบตามคำขอของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “ปารีสเกมส์” ให้บรรจุกีฬาเบรกแดนซ์เพิ่มเข้าไป นอกเหนือจาก 3 กีฬาใหม่ที่จะแข่งขันเป็นครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และยังคงสถานะกีฬาชิงเหรียญทองในการแข่งขันครั้งถัดไป ได้แก่ กระดานโต้คลื่น สเก๊ตบอร์ด และปีนหน้าผา

อย่างไรก็ตาม กีฬาพาร์คอร์ (parkour) หรือการแข่งตะลุยผ่านเครื่องกีดขวางตามท้องถนน ไม่ได้รับความเห็นชอบจากบอร์ดไอโอซีให้บรรจุเข้าแข่งขัน ส่วนกีฬาที่หลุดโผอื่นๆ ได้แก่ สควอช คิวสปอร์ต และหมากรุก

คาราม ซิงห์ นักเต้นเบรกแดนซ์ชาวอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว “บีบีซี” ว่า การที่กีฬาเบรกกิ้งได้รับการบรรจุแข่งในโอลิมปิกเกมส์จะทำให้เบรกแดนซ์ได้รับการยอมรับในฐานะกีฬามากขึ้น และน่าจะดึงดูดเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยได้ติดตามกีฬาสามัญมาให้ความสนใจในโอลิมปิกเกมส์มากขึ้น

Advertisement

สำหรับการแข่งขัน “เบรกกิ้ง” เป็นการผสมผสานระหว่างความสวยงามกับความแข็งแกร่งของร่างกาย ผู้เข้าแข่งชายหญิงจะเรียกกันว่า “บีบอยส์” และ “บีเกิร์ลส์” โดยกรรมการจะตัดสินโดยพิจารณาเทคนิค ความคิดสร้างสรรค์ สไตล์ ความเร็ว ความแข็งแกร่ง จังหวะ และความคล่องตัวในการใช้ท่าต่างๆ

ไอโอซีระบุว่า กีฬาใหม่ๆ ที่ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันนั้น เจ้าภาพปารีสเกมส์ต้องใช้สนามหรือพื้นที่แข่งขันที่มีอยู่แล้วในการจัด ไม่ใช่การสร้างใหม่ และสาเหตุที่เลือกกีฬาเหล่านี้ ก็เพื่อดึงดูดเยาวชน รวมถึงสนับสนุนเรื่องความเสมอภาคระหว่างเพศด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่การแข่งขัน “โตเกียว 2020” ซึ่งเลื่อนจากปีนี้ไปเป็นปีหน้า ไอโอซีได้เพิ่มกฎใหม่ให้เจ้าภาพมีสิทธิเลือกกีฬาที่อยากบรรจุเพิ่มในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เสนอให้ไอโอซีพิจารราได้ บนพื้นฐานความนิยมของกีฬานั้นๆ ในประเทศเจ้าภาพ และจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับการแข่งขัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image