ย้อนเหตุการณ์ เกล็น ฮ็อดเดิ้ล โดนปลดผจก.ทีมชาติอังกฤษ เหตุดูถูกคนพิการ

ย้อนเหตุการณ์ เกล็น ฮ็อดเดิ้ล โดนปลดผจก.ทีมชาติอังกฤษ เหตุดูถูกคนพิการ

จากกรณี ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ที่ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยฟังเสียงเรียกร้องของผู้ชุมนุมและเคารพหลักประชาธิปไตย จนอดีตนางเอกดังถึงกับออมาคอมเมนท์วิจารณ์ที่ส่อจะเป็นไปในทางบูลลี่ผู้พิการนั้น

คลิกอ่าน ส่อบูลลี่! ชาวเน็ตเดือด ‘ตุ๊ก จันทร์จิรา’ คอมเมนต์ วิพากษ์ร่างกาย ‘ส.ว.แทมมี่’ หลังหนุนกลุ่มราษฎร

มติชน พาย้อนเหตุการณ์ในโลกฟุตบอลของประเทศอังกฤษที่การแสดงความคิดเห็นลักษณะดังกล่าวถูกมองเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

ย้อนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1999 ก่อนหน้าที่จะมีสื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก หรือ ทวิตเตอร์ เกิดขึ้นบนโลก ผู้จัดการทีมฟุตบอลชื่อดังอย่าง เกล็น ฮ็อดเดิ้ล ที่รับตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีมชาติอังกฤษมีผลงานยอดเยี่ยมนำทีมชาติอังกฤษผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร2000 ได้ ต้องถูกปลดออกจากตำแหน่งกลางคันหลังจากให้สัมภาษณ์ในแนวดูถูกคนพิการ โดยระบุว่า คนเกิดมาพิการก็เพื่อชดใช้บาปที่ทำไว้ในชาติที่แล้ว

Advertisement

“คุณและผมได้มี 2 มือ 2 ขาและสมองที่ดี” ฮ็อดเดิ้ล ระบุ และว่า “มันมีเหตุผลที่บางคนเกิดมาไม่สมประกอบ นั่นเพราะผลกรรมที่ทำเอาไว้ในชาติก่อน ผมไม่มีอะไรจะต้องปกปิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันไม่ใช่เฉพาะคนพิการเท่านั้นหรอก คนหว่านเมล็ดอะไรเอาไว้คุณก็ต้องได้ผลผลิตจากมัน”

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปมากกว่าวงการฟุตบอล เนื่องจากการให้สัมภาษณ์ที่เปิดเผยมุมมองทางศาสนาและการใช้หมอผีมาเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของเขาเอง

บทสัมภาษณ์เกี่ยวกับคนพิการของ ฮ็อดเดิ้ล ถูกวิจารณ์เป็นวงกว้างในช่วงแรก ฮ็อดเดิ้ล ปฏิเสธที่จะรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ แต่ผ่านไปราว 1 สัปดาห์ ในที่สุด สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ได้ประกาศยกเลิกสัญญาผู้จัดการทีมชาติของ ฮ็อดเดิล ลงในที่สุด

ซึ่งสุดท้ายฮ็อดเดิ้ล ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับความผิด ระบุว่า “ผมยอมรับ ผมทำผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการให้สัมภาษณ์ตัดสินผู้อื่น ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเจ็บปวด ผมไม่ได้ตั้งใจ และผมขอโทษสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น”

ทั้งนี้หลังการปลดฮ็อดเดิ้ล ทีมชาติอังกฤษก็ตั้ง เควิน คีแกน คุมทีมชาติอังกฤษต่อ ส่วนฮ็อดเดิ้ล ตกงานราว 1 ปีก่อนจะได้รับการติดต่อให้คุมทีมเซาแธมตัน และสามารถพาทีมอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกได้ ก่อนฮ็อดเดิ้ลจะย้ายไปคุมท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์

วูล์ฟ เป็นทีมสุดท้ายที่ฮ็อดเดิล คุมทีม ก่อนจะลาออกในช่วงฤดูร้อนในปี 2006

คลิกอ่าน เผย ‘ฮอดเดิ้ล’ ผ่าบายพาสหัวใจ 3 จุด แพทย์เชื่อหายกลับมาทำงานวิจารณ์เกมได้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image