ลูอิส แฮมิลตัน รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ ‘เซอร์’ จากผลงานคว้าแชมป์โลกเอฟวัน 7 สมัย

REUTERS/Wolfgang Rattay/File Photo

ลูอิส แฮมิลตัน รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ ‘เซอร์’ จากผลงานคว้าแชมป์โลกเอฟวัน 7 สมัย

ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน 7 สมัย ของทีมเมอร์เซเดส จากสหราชอาณาจักร ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์อัศวิน มีคำนำหน้าว่า “เซอร์” ในพิธีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันปีใหม่ จากผลงานการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 7 ในปีนี้ เทียบเท่าสถิติสูงสุดตลอดกาลของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักขับชาวเยอรมัน

นอกจากจะคว้าแชมป์โลก 7 สมัยแล้ว แฮมิลตันวัย 35 ปี ยังครองสถิติสูงสุดของเอฟวันทั้งคว้าแชมป์มากที่สุด 95 เรซ, ได้อันดับโพลโพสิชั่น (ทำเวลาดีที่สุดในรอบคัดเลือก) มากที่สุด 98 ครั้ง และขึ้นโพเดียมมากที่สุด 165 ครั้ง โดยแฮมิลตันเป็นนักแข่งเอฟวันคนที่ 4 ที่ได้เป็นเซอร์ต่อจากเซอร์แจ๊ค บราบัม, เซอร์สเตอร์ลิ่ง มอส และเซอร์แจ๊คกี้ สจวร์ต แต่เป็นคนแรกที่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ขณะยังแข่งขันอยู่

นอกจากแฮมิลตันแล้ว ในพิธีดังกล่าวยังมีนักกีฬาที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในลำดับรองลงมาอีกหลายราย อาทิ แอน เขียวทะวง อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของสหราชอาณาจักรซึ่งมีเชื้อสายลาว โดยปัจจุบันทำหน้าที่กัปตันทีม “บิลลี่ จีน คิง คัพ” หรือ “เฟดคัพ” เดิม, จิมมี่ กรีฟส์ อดีตกองหน้าท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และเชลซี, รอน ฟลาวเออร์ส อดีตกองกลางวูล์ฟแฮมป์ตัน ซึ่งต่างเป็นสมาชิกทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1966

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image