ยันจัดแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้ตามกำหนด ถึงเจอโควิดแล้ว 4 ราย ต้องกักตัวนักหวดร่วม 50 คน

(Photo by William WEST / AFP)

ยันจัดแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้ตามกำหนด ถึงเจอโควิดแล้ว 4 ราย ต้องกักตัวนักหวดร่วม 50 คน

เคร็ก ไทลีย์ ผู้อำนวยการการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” แถลงยืนยัน เมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า การแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ที่เมลเบิร์นปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย จะดำเนินการแข่งขันตามกำหนดเปิดฉากวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ไม่เลื่อนหรือยกเลิกแต่อย่างใด แม้ว่าล่าสุดจะพบผู้ติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” 4 รายแล้ว

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันได้จัดเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำจำนวน 17 เที่ยว รับนักกีฬา สต๊าฟโค้ช และเจ้าหน้าที่ จากทั่วโลกไปยังเมลเบิร์น โดยผู้เข้าร่วมทั้งหมดซึ่งคาดว่ามีประมาณ 1,200 คน จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามระเบียบของหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐวิกตอเรีย และก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจโควิดมีเอกสารยืนยันก่อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า เมื่อเดินทางถึงออสเตรเลียแล้ว พบผู้เดินทาง 3 คน จาก 2 เที่ยวบิน มีผลตรวจโควิดเป็นบวก และล่าสุดพบเจ้าหน้าที่ทีมถ่ายทอดสดซึ่งขึ้น 1 ใน 2 เที่ยวบินดังกล่าวจากลอสแอนเจลิส ติดเชื้อโควิดเพิ่มเป็นรายที่ 4

สื่อรายงานว่า ในจำนวนผู้ป่วยโควิดทั้ง 4 ราย ไม่มีนักกีฬารวมอยู่ด้วย แต่ในจำนวนนี้คือ ซิลแว็ง บรูโน โค้ชของเบียนก้า อันเดรสคู นักเทนนิสสาวชาวแคนาเดียน เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยว “ยูเอส โอเพ่น” ปีที่แล้ว อีกรายก็เป็นโค้ชเช่นกัน แต่ไม่ระบุว่าเป็นใคร

Advertisement

ตามระเบียบปฏิบัติ ผู้ร่วมเดินทางใน 2 เที่ยวบินดังกล่าว จะต้องกักตัวที่ห้องพักโรงแรมซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม 14 วัน ห้ามออกไปไหน ทำให้นักกีฬา 47 คน ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปซ้อม จากเดิมที่เคยมีกฎผ่อนผันให้นักกีฬาสามารถซ้อมได้วันละ 5 ชั่วโมง เนื่องจากทั้ง 47 คน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย

สำหรับนักกีฬาที่เข้าข่ายต้องกักตัวดังกล่าว อาทิ วิกตอเรีย อซาเรนก้า อดีตมือ 1 ของโลกชาวเบลารุส, อังเกลิค แคร์เบอร์ อดีตมือ 1 โลกชาวเยอรมัน, สโลน สตีเฟ่นส์ อดีตแชมป์ยูเอส โอเพ่น, เค นิชิโคริ นักเทนนิสดังชาวญี่ปุ่น

ไทลีย์กล่าวว่า ฝ่ายจัดตระหนักถึงความเสี่ยงของสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้เป็นอย่างดี แต่ไม่มีใครเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ศึกออสเตรเลียน โอเพ่น จะเดินหน้าจัดการแข่งขันตามกำหนด และการันตีว่าจะเตรียมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องทุกคน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image