ญี่ปุ่นแถลงโต้สื่อผู้ดี ยันเดินหน้าจัดโอลิมปิก ด้านมะกัน-แคนาดา-ออสซี่ พร้อมส่งนักกีฬาร่วมแข่ง

(Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

ญี่ปุ่นแถลงโต้สื่อผู้ดี ยันเดินหน้าจัดโอลิมปิก ด้านมะกัน-แคนาดา-ออสซี่ พร้อมส่งนักกีฬาร่วมแข่ง

มานาบุ ซาคาอิ รองโฆษกรัฐบาลของญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันที่ 22 มกราคม โต้ข่าวลือว่าจะยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” โดยการแข่งขันต้องเลื่อนมาแล้วรอบหนึ่งจากปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ “เดอะ ไทม์ส” ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า อาจจะยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากเป็นไปได้ยากที่จะเดินหน้าจัดต่อไปในสถานการณ์อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของสื่อญี่ปุ่นหลายสำนักก็เผยว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยบางส่วนเห็นว่าควรเลื่อนออกไปอีก ขณะที่บางส่วนเห็นว่าควรยกเลิกจัดไปเลย

ซาคาอิกล่าวถึงข่าวดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่า เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งคงต้องมาตัดสินใจให้ชัดเจนว่าจะจัดหรือไม่จัด แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น รัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพต่อไป

ขณะที่โยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก็กล่าวย้ำหนักแน่นในวันเดียวกันว่า ญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าจัดการแข่งขันให้สำเร็จลุล่วง เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามวลมนุษยชาติสามารถก้าวข้ามอุปสรรคเรื่องไวรัสนี้ได้

Advertisement

ขณะที่คณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โตเกียว 2020” แถลงเช่นกันว่า ฝ่ายจัดยังคงโฟกัสที่การจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในช่วงซัมเมอร์นี้

ไม่เพียงเท่านั้น บรรดาคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ต่างออกแถลงการณ์ยืนยันว่ากำลังเตรียมนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์กลางปีนี้ ต่างจากเมื่อปีที่แล้วที่แคนาดากับออสเตรเลียเป็นตัวตั้งตัวตีในการถอนทีมจากการแข่งขันเพื่อกดดันให้เลื่อนจัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image