ฟลอริดาร่อนจดหมายถึงไอโอซี เสนอตัวจัดโอลิมปิกแทนถ้าโตเกียวไม่พร้อม

REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

ฟลอริดาร่อนจดหมายถึงไอโอซี เสนอตัวจัดโอลิมปิกแทนถ้าโตเกียวไม่พร้อม

เมื่อวันที่ 25 มกราคม จิมมี่ พาโทรนิส ประธานฝ่ายการคลังของรัฐฟลอริดา ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แสดงความจำนงว่า หากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไม่สามารถจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ตามแผนได้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” รัฐฟลอริดาก็พร้อมจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแทน

ก่อนหน้านี้ โอลิมปิกเกมส์ 2020 ต้องเลื่อนการแข่งขันจากปีที่แล้วเป็นปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่นับวันก็ยิ่งมีกระแสไม่เห็นด้วยจากชาวญี่ปุ่น เพราะสถานการณ์โควิดยังไม่คลี่คลายทั้งในประเทศและทั่วโลก โดยผลโพลหลายสำนักต่างหนุนให้เลื่อนจัดหรือยกเลิกการแข่งขันไปเลย ขณะที่ฝ่ายจัดและรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดได้ตามแผน ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้

พาโทรนิสกล่าวว่า จากที่มีรายงานผ่านสื่อ ดูเหมือนว่าผู้นำญี่ปุ่นจะเป็นห่วงสถานการณ์การโรคระบาดว่าอาจจะยังไม่เหมาะสมในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นัก เมื่อเป็นเช่นนั้น คิดว่าช่วงเวลาที่เหลืออยู่เพียงพอที่ไอโอซีจะส่งทีมงานมาดูความพร้อมเพื่อเลือกสถานที่จัดการแข่งขันในฟลอริดา

ในจดหมายดังกล่าว พาโทรนิสอ้างว่า ฟลอริดามีความพร้อมเนื่องจากดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้ว ภาคธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง อีกทั้งช่วงการระบาดที่ผ่านมา ฟลอริดาก็ยังดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาได้ แม้แต่สวนสนุกใหญ่อย่างดิสนีย์เวิลด์ก็เปิดให้บริการได้ เชื่อว่ารัฐบาลท้องถิ่นของฟลอริดาจะสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ได้ตามเงื่อนไขของไอโอซีอย่างแน่นอน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม จากสถิติการแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา ฟลอริดามียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดถึงกว่า 25,000 ราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image