ไอโอซีหวังให้โอลิมปิกปลอดภัยที่สุด แต่ไม่บังคับนักกีฬาต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น

AFP

ไอโอซีหวังให้โอลิมปิกปลอดภัยที่สุด แต่ไม่บังคับนักกีฬาต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ไอโอซีต้องการให้ “โตเกียว 2020” เป็นการแข่งขันที่ปลอดภัยสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกคน โดยหวังว่าผู้เข้าร่วมจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน “โควิด-19” ก่อนเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ไอโอซีไม่ได้กำหนดเป็นกฎหรือมาตรการก่อนการแข่งขัน บังคับให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ หรือผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ต้องฉีดก่อนเดินทางจึงจะได้รับอนุญาตให้ร่วมแข่งขัน แต่ต้องการสร้างสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยในช่วงโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงเป็นการให้เกียรติประชาชนชาวญี่ปุ่น ประเทศเจ้าภาพด้วย

นอกจากนี้ ไอโอซียังระบุว่า จะมีมาตรการเข้มงวดอื่นๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด อาทิ การคัดกรองก่อนเข้าประเทศ การกักตัว การตรวจหาเชื้อ การติดตามตัว รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันที่ต้องมีติดตัว

ทั้งนี้ การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ต้องเลื่อนแข่งมาจากปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่เนื่องจากสถานการณ์ในญี่ปุ่น รวมถึงหลายประเทศทั่วโลกยังคงไม่ดีขึ้น ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากคนในประเทศ โดยโพลหลายสำนักชี้ว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้จัดโอลิมปิกในปีนี้ อาจจะเลื่อนออกไปอีก หรือไม่ก็ยกเลิกจัดไปเลย ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นรวมถึงไอโอซียืนยันหนักแน่นว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไปตามกำหนด และเชื่อว่าเมื่อเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว ประชาชนจะเบาใจมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image