เมดเวเดฟยกเฟด-นาดาล-โนเล่ ไซบอร์กเทนนิส ยากที่ใครจะทาบสถิติได้

AFP

เมดเวเดฟยกเฟด-นาดาล-โนเล่ ไซบอร์กเทนนิส ยากที่ใครจะทาบสถิติได้

ดานีล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือ 4 ของโลกชาวรัสเซีย ซึ่งเพิ่งคว้าตำแหน่งรองแชมป์แกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” หลังปราชัยให้โนวัก โยโควิช มือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย 3 เซตรวด 5-7, 2-6, 2-6 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่เมลเบิร์นปาร์ก ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ากลุ่ม “บิ๊ก 3” หรือสุดยอดนักเทนนิสของยุคอย่างโรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล และโยโควิช ราวกับหุ่นยนต์ไซบอร์กของวงการเทนนิสโลก นี่เป็นคำชม เพราะพวกเขาสุดยอดมากจริงๆ ตนพูดเสมอว่าทั้ง 3 คนเหนือกว่านักหวดคนอื่นๆ นั่นคือความจริง ทั้งในแง่สถิติและทุกเรื่อง พวกเขาถึงคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้มากขนาดนั้น

ทั้งนี้ ชัยชนะล่าสุดของโนเล่ ทำให้เขายืดสถิติคว้าแชมป์ชายเดี่ยว ออสเตรเลียน โอเพ่น มากที่สุดในประวัติศาสตร์ออกไปเป็น 9 สมัย ขณะที่แชมป์แกรนด์สแลมรวมมากเป็นอันดับ 2 ตลอดกาล 18 ครั้ง เป็นรองเพียงเฟเดอเรอร์กับนาดาลที่ทำได้ 20 สมัยเท่ากัน โดยทั้ง 3 คนคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรวมกันถึง 58 ครั้ง

ก่อนหน้านี้ เมดเวเดฟเคยเข้าชิง “ยูเอส โอเพ่น” เมื่อปี 2019 และต้องผิดหวังเมื่อพ่ายให้นาดาลในการดวล 5 เซต ก่อนจะมาอกหักซ้ำในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม นักหวดชาวรัสเซียกล่าวว่า คิดว่าตัวเองขยับเข้าไปใกล้มากขึ้น และคิดว่าประสบการณ์คือสิ่งสำคัญ ครั้งต่อไปที่ได้แข่งกับโนเล่ในรอบชิงแกรนด์สแลม เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำอะไรที่ต่างออกไปจากเดิมทั้งในคอร์ตและนอกคอร์ต แต่ไม่มีทางที่จะทาบสถิติของ “บิ๊ก 3” ได้อย่างแน่นอน ยกตัวอย่าง 9 แชมป์ออสซี่ของโนเล่ ถ้าตนจะทำให้ได้ก็ต้องคว้าแชมป์ทุกปีจนอายุ 34 หรืออย่างนาดาลที่คว้าแชมป์ “เฟร้นช์ โอเพ่น” ได้ถึง 13 สมัย

ด้านโนเล่กล่าวว่า ยังไม่คิดจะส่งมอบแชมป์ให้กับนักเทนนิสรุ่นต่อไปง่ายๆ ยังจะขอยืนหยัดตรงนี้ต่อไป และนักหวดรุ่นใหม่ต้องพยายามให้มากขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image