อดีตโค้ชยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ ชิงฆ่าตัวตายหนีความผิด หลังโดนตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายอดีตนักกีฬาหลายราย

Reuters

อดีตโค้ชยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ ชิงฆ่าตัวตายหนีความผิด หลังโดนตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายอดีตนักกีฬาหลายราย

จอห์น เก็ดเดิร์ต อดีตโค้ชยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐอเมริกาชุดลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังโดนทางการตั้งข้อหาค้ามนุษย์ ล่วงละเมิดทางเพศ และทำร้ายร่างกายอดีตนักกีฬาหลายรายในความดูแลของตัวเอง

ดาน่า เนสเซล อัยการรัฐมิชิแกน ซึ่งสั่งฟ้องเก็ดเดิร์ตรวม 24 กระทง แถลงในช่วงเช้าว่า เก็ดเดิร์ตจะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ในเวลา 14.15 น. แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่พบศพของเขาบริเวณจุดพักรถนอกเมืองแลนซิงในเวลา 15.24 น. คาดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย นับเป็นบทสรุปที่น่าเศร้าของเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสำหรับทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

สำหรับเก็ดเดิร์ตตั้งศูนย์ซ้อมยิมนาสติกของตัวเองใกล้เมืองแลนซิง รัฐมิชิแกน โดยมีแลร์รี่ นาสซาร์ ทำหน้าที่แพทย์ประจำศูนย์ฝึก ซึ่งนาสซาร์เพิ่งโดนเปิดโปงและดำเนินคดีในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศนักกีฬาในความดูแลอายุระหว่าง 13-16 ปี หลายราย จนติดคุกตลอดชีวิต โดยอดีตแพทย์ประจำทีมชาติให้การซัดทอดว่า เก็ดเดิร์ตมีส่วนในการค้ามนุษย์และใช้กำลังบังคับนักกีฬาจนได้รับบาดเจ็บทั้งกายและใจ ด้วยหวังกดดันหรือทำโทษเวลานักกีฬาทำไม่ได้ตามมาตรฐานที่เขาต้องการ

สหพันธ์ยิมนาสติกแห่งสหรัฐอเมริกาได้ปลดเขาจากตำแหน่งโค้ชทีมชาติในปี 2018 หลังเกิดคดีความของนาสเซอร์ ซึ่งเจ้าตัวได้ประกาศอำลาวงการทันที พร้อมยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีละเมิดทางเพศของอดีตแพทย์รายนี้ แต่ในการไต่สวนคดีของนาสเซอร์ มีอดีตนักกีฬา ครอบครัว และผู้เกี่ยวข้องประมาณ 200 คน อ่านแถลงคำให้การ และพาดพิงเรื่องการใช้กำลังกับคำพูดรุนแรงคุกคามนักกีฬาของเก็ดเดิร์ตด้วย จนเจ้าหน้าที่ขยายผลการสืบสวนและตั้งข้อหาเขาในที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image