ช็อก! กองทัพอินโดเผย มังกานัง อดีตลูกยางสาวทีมชาติ แท้จริงเป็นผู้ชาย เตรียมยื่นเอกสารเปลี่ยนเพศ

(Photo by Allsport Co./Getty Images)

ช็อก! กองทัพอินโดเผย มังกานัง อดีตลูกยางสาวทีมชาติ แท้จริงเป็นผู้ชาย เตรียมยื่นเอกสารเปลี่ยนเพศ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม สำนักข่าว “ซีเอ็นเอ็น อินโดนีเซีย” รายงานว่า นายพลอันดิก้า เพอร์กาซ่า แห่งกองทัพบกอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อาพริเลีย มังกานัง อดีตนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติอินโดนีเซียซึ่งเคยเล่นให้ทีมสุพรีม ชลบุรี ในวอลเลย์บอลลีกของไทย และบรรจุในกองทัพบกตั้งแต่ปี 2016 ได้เข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการอวัยวะเพศผิดปกติ (Hypospodia disorders) แล้ว โดยก่อนหน้านี้ นายพลเพอร์กาซ่าเผยว่า มังกานังซึ่งอำลาวงการตบลูกยางไปเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการตรวจร่างกายโดยละเอียดจากโรงพยาบาลทหาร และได้รับการยืนยันว่า มังกานังมีเพศชาย แต่มีภาวะ Hypospodia disorders ดังกล่าว

มังกานังเคยเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยของคู่แข่งเกี่ยวกับเรื่องเพศ ระหว่างการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่นในซีเกมส์ ครั้งที่ 28 เมื่อปี 2558 เนื่องจากมีรูปร่างและพละกำลังคล้ายผู้ชาย แต่เมื่อเข้ารับการตรวจยืนยันว่าเป็นเพศหญิง จึงได้ทำการแข่งขันต่อ กระทั่งกองทัพมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

นายพลเพอร์กาซ่ากล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนการยื่นเอกสารกับหน่วยงานรัฐเพื่อเปลี่ยนชื่อใหม่ รวมถึงเปลี่ยนข้อมูลเรื่องเพศ และเปิดโอกาสให้มังกานังได้รับผิดชอบงานในกองทัพที่ออกภาคสนามมากขึ้น คาดว่าจะย้ายไปอยู่ฝ่ายยุทโธปกรณ์และขนส่ง หรือฝ่ายแพทย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image