โปรเหมียวสุดยอด! สร้างประวัติศาสตร์คนไทยคนแรกคว้าแชมป์เมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไพเรชั่น หลังลุ้นระทึกรอบสุดท้าย

(AP Photo/Ringo H.W. Chiu)

โปรเหมียวสุดยอด! สร้างประวัติศาสตร์คนไทยคนแรกคว้าแชมป์เมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไพเรชั่น หลังลุ้นระทึกรอบสุดท้าย

“โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ โปรสาวไทยวัย 21 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์รายการ “เอเอ็นเอ อินสไพเรชั่น” เมเจอร์หญิงรายการเก่าแก่อายุ 50 ปี หลังจากนำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ด้วยสกอร์ 18 อันเดอร์พาร์ 270 ในการแข่งขันรอบสุดท้าย ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 เมษายน

โปรเหมียวนับเป็นโปรไทยคนที่ 4 ที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรจัสมิน” จัสมิน สุวัณณะปุระ อีกทั้งเป็นโปรไทยคนที่ 2 ต่อจากโปรเมที่คว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มาครองได้สำเร็จ โดยโปรเมเคยคว้าแชมป์ “วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” ปี 2016 และ “ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น” ปี 2018

นอกจากนี้ โปรเหมียวยังเป็นผู้เล่นรุกกี้ หรือผู้เล่นหน้าใหม่ของทัวร์คนแรกในรอบ 37 ปีที่คว้าแชมป์รายการนี้ ต่อจากจูลี่ อิงก์สเตอร์ เมื่อปี 1984 โดยโปรเหมียวได้การ์ดทัวร์ปีที่แล้ว แต่แอลพีจีเอยืดฤดูกาลต่อเนื่องมาปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดทำให้การแข่งขันหยุดชะงักไปเกือบตลอดปี

(AP Photo/Ringo H.W. Chiu)

รอบสุดท้าย โปรเหมียวเจอแรงกดดันมหาศาลจากลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ และอดีตแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016 โดยโคซึ่งออกสตาร์ตในอันดับ 7 ร่วม มีสกอร์ตามหลังโปรเหมียว 8 สโตรก ฟอร์มฮอตสุดขีด ทำถึง 5 เบอร์ดี้ 1 อีเกิล ใน 9 หลุมแรก ก่อนจะเก็บเบอร์ดี้ต่อเนื่องที่หลุม 10 และ 11 ทำให้ผ่าน 11 หลุม โคเก็บเพิ่มถึง 9 อันเดอร์พาร์ แรงขึ้นอันดับ 2 สกอร์ 15 อันเดอร์พาร์

Advertisement

ขณะที่โปรเหมียวซึ่งมีสกอร์ตุนไว้ 14 อันเดอร์พาร์ เน้นแผนเล่นปลอดภัย แต่ก็ยังเก็บอีเกิลที่หลุม 2 พาร์ 5 กับเบอร์ดี้ที่หลุม 8 ทำให้ขยับขึ้นไป 17 อันเดอร์พาร์ นำโค 2 สโตรก อย่างไรก็ตาม โปรสาวไทยก็เริ่มออกอาการสะดุดเมื่อทีออฟหลุดแฟร์เวย์เข้าแนวไม้ข้างทางในหลุม 11 พาร์ 5 ดีว่ายังเล่นช็อตแก้ไขจนเซฟพาร์ได้ที่หลุมนี้

(AP Photo/Ringo H.W. Chiu)

ต่อมาที่หลุม 12 พาร์ 4 โปรเหมียวออนใกล้หลุมเก็บเบอร์ดี้ได้สำเร็จ หนีไป 18 อันเดอร์พาร์ แต่โคก็มาทำเบอร์ดี้ที่หลุม 15 ทันควัน ไล่มา 16 อันเดอร์ ยังคงห่างกัน 2 สโตรก

หลังจากนั้น โปรเหมียวก็มีจังหวะหวาดเสียวอยู่เป็นระยะ หลุม 14 ชิพไปจ่อปากหลุมหวิดได้เบอร์ดี้ ส่วนหลุม 15 ตีหลุดแฟร์เวย์ เล่นช็อตแก้ไข ก่อนเซฟพาร์ลูกควงหลุมลงไปหวุดหวิด

Advertisement

โคซึ่งสกอร์ไม่ขยับหลังจากนั้น ปิดฉากไปก่อนที่ 16 อันเดอร์พาร์ 272 ขณะที่โปรเหมียวเซฟพาร์ได้ใน 3 หลุมที่เหลือ ทำให้คว้าแชมป์ไปในที่สุดด้วยสกอร์ 18 อันเดอร์พาร์ 270

ขณะที่โค จิน ยอง มือ 1 โลกชาวเกาหลีใต้ คว้าอันดับ 7 ร่วมกับปาร์ก อินบี อดีตมือ 1 โลก ต่างทำสกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 278 เท่ากัน

ผลงานของสาวไทยคนอื่นๆ
อันดับ 10 ร่วม “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล 9 อันเดอร์พาร์ 279
อันดับ 28 ร่วม “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ 4 อันเดอร์พาร์ 284
อันดับ 50 ร่วม “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ อีเว่นพาร์ 288
อันดับ 60 ร่วม “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล 3 โอเวอร์พาร์ 290

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image