ประธานไอโอซีร่วมยินดีอิเคเอะ เงือกสาวญี่ปุ่นผ่านเกณฑ์ลุยโอลิมปิก เพียง 2 ปีหลังล้มป่วยด้วยโรคลูคีเมีย

(Photo by CHARLY TRIBALLEAU / AFP)

ประธานไอโอซีร่วมยินดีอิเคเอะ เงือกสาวญี่ปุ่นผ่านเกณฑ์ลุยโอลิมปิก เพียง 2 ปีหลังล้มป่วยด้วยโรคลูคีเมีย

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ร่วมแสดงความยินดีกับริคาโกะ อิเคเอะ เงือกสาวชาวญี่ปุ่นวัย 20 ปี ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติญี่ปุ่น เข้าร่วมแข่งขันว่ายน้ำผลัดผสม 4×100 เมตร หญิง ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว กลางปีนี้ เพียง 2 ปีหลังจากล้มป่วยด้วยโรคลูคีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว

อิเคเอะซึ่งเป็นความหวังของทีมว่ายน้ำแดนอาทิตย์อุทัยจากผลงานการคว้า 6 เหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2018 ตรวจพบว่าเป็นลูคีเมียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 และรักษาตัวจนได้รับอนุญาตให้ออกจาโรงพยาบาลในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน จากนั้นกลับมาแข่งขันว่ายน้ำในเดือนสิงหาคม และกลายเป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับโรคร้ายของเพื่อนร่วมชาติ รวมถึงวงการกีฬาโลก

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิเคเอะคว้าอันดับ 1 ในท่าผีเสื้อ 100 เมตร หญิง ในการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ที่ศูนย์กีฬาทางน้ำ กรุงโตเกียว โดยทำเวลา 57.77 วินาที แม้จะไม่ดีพอร่วมแข่งขันประเภทบุคคล แต่ก็ยังได้สิทธิร่วมแข่งประเภททีมผลัดซึ่งมีเกณฑ์อยู่ที่ 57.92 วินาที

บาคกล่าวว่า นักกีฬาโอลิมปิกไม่เคยยอมแพ้ ขอแสดงความยินดีกับริคาโกะ อิเคเอะ ผู้พิชิตมะเร็ง และคว้าโควต้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ทั้งที่เพิ่งล้มป่วยด้วยโรคลูคีเมียเพียง 2 ปี ตนเฝ้ารอที่จะได้พบกับอิเคเอะที่โตเกียวกลางปีนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image