นักการเมืองใหญ่ญี่ปุ่นย้ำมีสิทธิยกเลิกโอลิมปิกเกมส์ ถ้าคุมโควิดไม่อยู่

(Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP)

นักการเมืองใหญ่ญี่ปุ่นย้ำมีสิทธิยกเลิกโอลิมปิกเกมส์ ถ้าคุมโควิดไม่อยู่

โทชิฮิโร่ นิไค เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย์ (แอลดีพี) ของญี่ปุ่น เผยกับสื่อ เมื่อวันที่ 15 เมษายน ว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่ต้องยกเลิกการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ หลังจากเลื่อนมาแล้วรอบหนึ่งจากปีที่แล้ว หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” น่าเป็นห่วง

ล่าสุด คณะกรรมการจัดการแข่งขันเพิ่งยกเลิกการวิ่งคบเพลิงในพื้นที่สาธารณะบางพื้นที่ เนื่องจากอัตราการแพร่ระบาดของโรคยังคงสูงในบางจังหวัด ขณะที่ผลสำรวจความเห็นประชาชนที่สนับสนุนให้ดำเนินการตามกำหนดการน้อยกว่ากลุ่มที่ให้เลื่อนหรือยกเลิกอย่างเห็นได้ชัด

นิไคกล่าวว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันและรัฐบาลต้องตัดสินใจโดยยึดสถานการณ์ ณ เวลานั้นเป็นสำคัญ ถ้าไม่สามารถควบคุมโรคระบาดได้ ก็ต้องยกเลิกการแข่งขันอย่างไม่ลังเล และตนมองว่าการยกเลิกยังคงเป็นทางเลือกหนึ่ง เพราะหากฝืนจัดแล้วทำให้การแพร่ระบาดหนักกว่าเดิม ก็ไม่รู้ว่าจะแข่งไปเพื่ออะไร

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการพรรคแอลดีพียอมรับว่า โอลิมปิกเกมส์เป็นโอกาสดีและโอกาสสำคัญให้ญี่ปุ่นแสดงศักยภาพโดยการสนับสนุนจากนานาประเทศ ญี่ปุ่นต้องการดำเนินการให้การแข่งขันลุล่วง ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้ ต้องค่อยๆ แก้ปัญหาต่างๆ ไปทีละเปลาะ

Advertisement

ขณะที่สำนักข่าว “จิจิ” อ้างการเปิดเผยของสมาชิกพรรคแอลดีพีรายหนึ่งว่า ข่าวลือเรื่องยกเลิกการแข่งขันไม่เป็นความจริง จะไม่มีการยกเลิกอย่างแน่นอน ส่วนยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการนครโตเกียวกล่าวว่า นั่นเป็นแค่หนึ่งในทางเลือก แต่มองว่านี่เป็นเหมือนแรงผลักดันให้หาทางคุมโควิดให้ได้มากกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image