สปอนเซอร์โอลิมปิกร่วมเรียกร้องนายกฯญี่ปุ่นสั่งยกเลิกการแข่งขันปีนี้

REUTERS/Issei Kato/File Photo

สปอนเซอร์โอลิมปิกร่วมเรียกร้องนายกฯญี่ปุ่นสั่งยกเลิกการแข่งขันปีนี้

หนังสือพิมพ์ “อาซาฮี ชิมบุน” ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ออกมาร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการแข่งขัน “โตเกียว 2020” เพียงไม่ถึง 2 เดือนก่อนพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 24 กรกฎาคม

ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งต่างออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ยังคงรุนแรงในประเทศ จนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายจังหวัด อีกทั้งผลโหวตความเห็นเกี่ยวกับการแข่งขันก็มีผู้เห็นด้วยกับการเลื่อนหรือยกเลิกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะกลัวช่วงที่คณะนักกีฬาจากทั่วโลกจะเดินทางเข้าญี่ปุ่นในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการแข่งขันยังคงยืนกรานว่าจะเดินหน้าแข่งตามกำหนดการณ์ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-8 สิงหาคม หลังจากเลื่อนมาแล้วรอบหนึ่งจากปีที่แล้ว รวมทั้งยืนยันว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัยทั้งกับตัวนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไป

ล่าสุด บทบรรณาธิการของอาซาฮี ชิมบุน ได้เรียกร้องให้นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาสถานการณ์อย่างใจเย็นและถี่ถ้วน แล้วจึงตัดสินใจยกเลิกการแข่งขัน ไม่ควรจะเสี่ยงจัดแข่งแม้ว่าจะเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยก็ตาม นอกจากนี้ อาซาฮียังตำหนิจอห์น โคตส์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ยืนยันเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าญี่ปุ่นควรจัดแข่ง เป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ และยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image