ฝ่ายจัดแกรนด์สแลมขู่ตัดสิทธิโอซากะจากเฟร้นช์ โอเพ่น หลังไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อ ชี้เอาเปรียบคู่แข่ง

(Photo by MARTIN BUREAU / AFP)

ฝ่ายจัดแกรนด์สแลมขู่ตัดสิทธิโอซากะจากเฟร้นช์ โอเพ่น หลังไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อ ชี้เอาเปรียบคู่แข่ง

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ฝ่ายจัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม 4 รายการ ออกแถลงการณ์ร่วมถึงนาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสหญิงมือ 2 ของโลกชาวญี่ปุ่น กรณีบอยคอตต์ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อระหว่างการแข่งขันแกรนด์สแลมคอร์ตดิน “เฟร้นช์ โอเพ่น” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเพิ่งเปิดฉากในวันเดียวกัน โดยระบุว่า ถ้าโอซากะยังคงเมินเฉยต่อภารกิจในการให้สัมภาษณ์สื่อก็อาจจะโดนลงโทษฐานละเมิดข้อบังคับการแข่งขัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอซากะประกาศว่าจะงดให้สัมภาษณ์สื่อช่วงแข่งขันเฟร้นช์ โอเพ่น เพื่อรักษาสภาพจิตใจของตัวเอง โดยระบุว่าการแถลงข่าวหลังเกมเป็นการตอกย้ำความรู้สึกด้านลบเวลาที่รู้สึกแย่อยู่แล้ว

ปรากฏว่า นักหวดสาววัย 23 ปี ไม่ได้เข้าร่วมการแถลงข่าวหลังเอาชนะแพทริเซีย มาเรีย ทิก มืออันดับ 63 ของโลกชาวโรมาเนีย 6-4, 7-6(4) ในการแข่งขันรอบแรก จนโดนลงโทษปรับ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (465,000 บาท) โดยยอมแค่ให้สัมภาษณ์ในคอร์ตหลังจบเกมเท่านั้น

แถลงการณ์ของ 4 ทัวร์นาเมนต์แกรนด์สแลมระบุว่า ข้อบังคับเรื่องการแถลงต่อสื่อนั้นเป็นกฎที่นักกีฬาทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเท่าเทียม เมื่อโอซากะเลือกที่จะไม่ทำตามภารกิจของตัวเอง จึงโดนปรับเงิน และเป็นการไม่ยุติธรรมต่อนักกีฬาคนอื่นๆ เพราะกรณีนี้มีนักเทนนิสคนหนึ่งเลือกที่จะไม่ใช้เวลาไปกับการมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ ขณะที่คนอื่นๆ ปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย หากโอซากะยังทำผิดกฎไปเรื่อยๆ ก็จะโดนลงโทษหนักขึ้น และอาจถึงขั้นโดนตัดสิทธิจากการแข่งขัน รวมถึงโดนสอบสวนความผิด และโดนทั้งโทษปรับและโทษแบนเพิ่มเติมในทัวร์นาเมนต์ต่อๆ ไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image