ประธานจัดยันโอลิมปิกเกมส์ 2020 เดินหน้าจัดตามแผนแน่ 100 เปอร์เซ็นต์

(Photo by Nicolas Datiche / POOL / AFP)

ประธานจัดยันโอลิมปิกเกมส์ 2020 เดินหน้าจัดตามแผนแน่ 100 เปอร์เซ็นต์

เซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ซึ่งเป็นการนับถอยหลัง 50 วันก่อนการแข่งขัน ว่า การแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020” จะเดินหน้าตามแผนระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดคือจะสามารถบริหารจัดการเรื่องแฟนกีฬาได้อย่างไร กรณีที่เกิดการระบาดของไวรัส “โควิด-19” หนักขึ้นในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์จนถึงขั้นเข้าข่ายสถานการณ์ฉุกเฉินหรือวิกฤต อาจจะต้องปรับแผนไปจัดการแข่งขันแบบไม่เปิดให้แฟนกีฬาเข้าไปชมการแข่งขันในสนามได้

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ประกาศห้ามแฟนกีฬาเดินทางจากต่างประเทศเข้าไปชมการแข่งขัน และจะพิจารณาเรื่องการเปิดให้แฟนกีฬาเข้าสนามหรือไม่ภายหลังรัฐบาลสิ้นสุดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินช่วงโรคระบาดในวันที่ 20 มิถุนายน

ฮาชิโมโตะกล่าวว่า ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีก 50 วันก่อนการแข่งขัน ตนรู้สึกเหมือนจะได้ยินเสียงฝีเท้าของนักกีฬาชาติต่างๆ เดินทางไปยังกรุงโตเกียวแล้ว ยืนยันว่า โตเกียวพร้อมเต็มที่ในการจัดการแข่งขัน รวมถึงเตรียมมาตรการป้องกันและควบคุมเรื่องการแพร่ระบาดของโควิดเอาไว้เป็นอย่างดี ขอให้ทุกคนสบายใจได้ และขณะเดียวกัน เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นสบายใจในการเป็นเจ้าภาพต้อนรับทุกคนที่มาเยือน ก็ขอให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาติต่างๆ ปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันยังแถลงว่า อาสาสมัครประจำการแข่งขันได้ลาออกประมาณ 10,000 คน จากทั้งหมด 80,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นห่วงสถานการณ์โรคระบาด บ้างก็เป็นเหตุผลเรื่องตารางเวลา และการเดินทาง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image