ลดโทษแบนซุ่น หยาง เหลือ 4 ปี 3 เดือน ชวดลุยโอลิมปิกโตเกียว ต้องรอครั้งหน้าที่ปารีส ปี 2024

(Photo by Martin BUREAU / AFP)

ลดโทษแบนซุ่น หยาง เหลือ 4 ปี 3 เดือน ชวดลุยโอลิมปิกโตเกียว ต้องรอครั้งหน้าที่ปารีส ปี 2024

ซุ่น หยาง นักว่ายน้ำทีมชาติจีน ดีกรี 3 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ และแชมป์โลกหลายสมัยในท่าฟรีสไตล์ จะพลาดโอกาสร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ แน่นอนแล้ว หลังจากศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีคำตัดสิน เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ให้ลงโทษแบนซุ่น หยาง 4 ปี 3 เดือน จากการละเมิดกฎเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้าม

ต้นเหตุของเรื่องย้อนไปตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2018 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสารต้องห้ามได้เดินทางไปยังที่พักของซุ่น หยาง ในช่วงนอกการแข่งขัน เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะ แต่ทีมงานของเขาคนหนึ่งจงใจทำหลอดเก็บตัวอย่างแตก จึงโดนลงโทษเพราะละเมิดกฎเรื่องสารต้องห้ามเป็นครั้งที่ 2

ซุ่น หยาง พยายามโต้ข้อกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน ซึ่งสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ตัดสินให้เขาพ้นข้อกล่าวหาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 แต่องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ยื่นอุทธรณ์ไปยังซีเอเอส สุดท้ายซีเอเอสมีคำตัดสินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วให้เขาโดนลงโทษแบน 8 ปี ซึ่งแทบจะทำให้หมดอนาคตในวงการกีฬาโลกไปเลย

อย่างไรก็ตาม ฉลามหนุ่มแดนมังกรสู้คดีด้วยการร้องศาลสูงแห่งสวิตเซอร์แลนด์ว่า ซีเอเอสซึ่งตั้งอยู่ในนครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (และต้องปฏิบัติตามกฎหมายสวิส) ตัดสินไม่เป็นธรรมเพราะผู้พิพากษารายหนึ่งคุณสมบัติไม่เหมาะสม ศาลสูงเห็นชอบตามคำร้อง และให้ตั้งคณะผู้พิพากษาใหม่ขึ้นมาตัดสินโทษของซุ่น หยาง

Advertisement

คณะตุลาการดังกล่าวมีคำตัดสินแล้ว ลดโทษเหลือ 4 ปี 3 เดือน ซึ่งต่อให้ย้อนไปถึงช่วงที่รับโทษก่อนหน้านี้ อย่างไรเสียก็ไม่ทันร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว แต่ทันแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตอนนั้นเขาจะอายุ 32 ปีแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image