ผลสำรวจ 28 ประเทศทั่วโลก หนุนจัดโอลิมปิก 2020 ไม่ถึงครึ่ง

(Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP)

ผลสำรวจ 28 ประเทศทั่วโลก หนุนจัดโอลิมปิก 2020 ไม่ถึงครึ่ง

ไอพีเอสโอเอส บริษัทวิจัยตลาดนานาชาติ ทำการสำรวจความเห็นของชาวโลกต่อการตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬา “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” โดยเฉพาะในญี่ปุ่น เจ้าภาพ ซึ่งรัฐบาลเพิ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง และยังออกมาตรการห้ามแฟนกีฬาเข้าไปชมการแข่งขันด้วย

ผลสำรวจปรากฏว่า จากกลุ่มตัวอย่างเป็นคนวัยผู้ใหญ่ 19,510 คน ใน 28 ประเทศ (ทวีปยุโรป 11 ประเทศ, ทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้ 8 ประเทศ, ทวีปเอเชีย 7 ประเทศ, ประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศออสเตรเลีย) เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม-4 มิถุนายน เฉลี่ยแล้ว 43 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนให้จัดการแข่งขันตามกำหนดการ โดยตุรกีเป็นชาติที่เห็นด้วยมากที่สุด 71 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยซาอุดีอาระเบีย 66 เปอร์เซ็นต์

ส่วนชาติที่เห็นด้วยน้อยที่สุดคือ เกาหลีใต้ 14 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ ญี่ปุ่น เจ้าภาพ 22 เปอร์เซ็นต์

ต่อคำถามที่ว่า คิดว่าโอลิมปิกเกมส์จะเป็นโอกาสดีในการรวมพลังของชาวโลกในสถานการณ์โรคระบาดหรือไม่ ชาวตุรกีและซาอุดีอาระเบียเห็นด้วยมากที่สุด 81 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ญี่ปุ่นเห็นด้วยเพียง 31 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

Advertisement

ในแง่ความสนใจการแข่งขัน จาก 28 ประเทศที่สำรวจ อินเดียเป็นชาติที่สนใจโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้มากที่สุด 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนน้อยที่สุดคือ เบลเยียม 28 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยเกาหลีใต้ 30 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ญี่ปุ่นและฝรั่งเศส 32 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน

กีฬาที่คนให้ความสนใจมากที่สุดคือ ฟุตบอล และกรีฑา แต่แต่ละประเทศก็จะมีกีฬาที่สนใจแตกต่างกันไป เช่น จีนสนใจเทเบิลเทนนิสมากถึง 38 เปอร์เซ็นต์ ส่วนมาเลเซียสนใจแบดมินตัน 63 เปอร์เซ็นต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image