ยืนยันแผนเดิม สุภาพสตรีหมายเลข 1 นำทัพนักกีฬามะกัน ร่วมศึกโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว

(Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

ยืนยันแผนเดิม สุภาพสตรีหมายเลข 1 นำทัพนักกีฬามะกัน ร่วมศึกโอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จิล ไบเดน ภรรยาของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ตามกำหนดการเดิม แม้ว่าหลายฝ่ายจะแสดงความเป็นกังวลเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังรุนแรงในญี่ปุ่น จนรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง เนื่องจากสุภาพสตรีหมายเลข 1 อายุ 70 ปีแล้วก็ตาม

นอกจากเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันแล้ว จิล ไบเดน และคณะ จะร่วมกิจกรรมต่างๆ ระหว่างมหกรรม นับเป็นภารกิจในฐานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 เดี่ยวๆ นอกประเทศครั้งแรกของจิล ซึ่งระหว่างเดินทางไปและกลับ จิลจะแวะร่วมอีเวนต์ที่รัฐอลาสกาและฮาวายอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐหลายคนต่างทำหน้าที่หัวหน้านักกีฬาทีมชาติสหรัฐในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์หลายครั้ง อาทิ ฮิลลารี คลินตัน ที่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวปี 1994 ที่ลีลล์ฮัมเมอร์ ประเทศนอร์เวย์ และโอลิมปิกเกมส์ 1996 ที่เมืองแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา ส่วนลอร่า บุช เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2006 ที่ตูริน อิตาลี และร่วมเดินทางกับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ส่วนมิเชล โอบามา ร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image