พ่อนักกระโดดน้ำสาวเหรียญทอง อลป. ไม่ขอรับรางวัลจากภาคเอกชน วอนแฟนๆ อย่าแห่ไปดูบ้านจนวุ่นวาย

REUTERS/Marko Djurica

พ่อนักกระโดดน้ำสาวเหรียญทอง อลป. ไม่ขอรับรางวัลจากภาคเอกชน วอนแฟนๆ อย่าแห่ไปดูบ้านจนวุ่นวาย

หนังสือพิมพ์ “โกลบอล ไทม์ส” ของจีน รายงานว่า ภายหลังจากฉวน หงฉาน นักกระโดดน้ำวัย 14 ปีของทีมชาติจีน สร้างปรากฏการณ์เขย่าสระโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยการคว้าเหรียญทองกระโดดน้ำหญิงประเภทแพล็ตฟอร์ม 10 เมตร ด้วยลีลายอดเยี่ยม ทำคะแนนเต็มจากกรรมการได้ถึง 3 จากการกระโดด 5 ครั้งในรอบชิงชนะเลิศ ฉวน หงฉาน ก็กลายเป็นขวัญใจของคนทั้งประเทศ และยิ่งน่าประทับเมื่อสื่อเผยว่า เหตุผลที่ฉวนเลือกเล่นกีฬาก็เพื่อหาเงินมาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลคุณแม่ที่ประสบอุบัติเหตุ

ภาคเอกชนต่างพากันเสนอตัวให้ความช่วยเหลือครอบครัวในด้านต่างๆ เช่นโรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองจานเจียงเสนอจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของคุณแม่และคุณปู่ของฉวนที่กำลังป่วย ส่วนเอกชน 3 แห่งเสนอมอบบ้าน ร้านขายของ และเงินอัดฉีดก้อนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีรางวัลอย่างตั๋วเข้าสวนสนุก สวนสัตว์ และรีสอร์ตตลอดชีพ สิทธิในการทานขนมโปรดของเจ้าตัวตลอดชีพ

ฉวน หงฉาน เกิดในหมู่บ้านเล็กๆ ในมณฑลกวางตุ้ง คุณพ่อทำงานในไร่ส้ม พอกลายเป็นคนดังก็มีแฟนกีฬาแห่กันไปถ่ายรูปบ้านของฮีโร่โอลิมปิกตัวน้อยรายนี้ โดย “เว่ยป๋อ” โซเชียลมีเดียยอดฮิตของจีนที่มีลักษณะการทำงานคล้ายทวิตเตอร์ มีแฮชแท็กว่า “บ้านของฉวน หงฉาน กลายเป็นฮอตสปอตบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร” ซึ่งมีคนกดเข้าไปชมแล้วกว่า 25 ล้านวิว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ความดังของฉวนทำให้แฟนกีฬาและเหล่าสตรีมเมอร์พากันไปบุกหมู่บ้านของเธอเพื่อถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับคนในหมู่บ้าน บางคนก็ล้ำเส้นด้วยการปีนต้นไม้เพื่อเก็บผลไม้จากบ้านของฉวนกลับไปเป็นที่ระลึก

Advertisement

ผลจากความวุ่นวายดังกล่าวทำให้ทางการต้องสั่งห้ามคนเข้าไปชมบ้านของฉวนเพราะหวั่นกลายเป็นคลัสเตอร์โควิด ขณะที่หนังสือพิมพ์ “เซาเธิร์น เมโทรโปลิส เดลี่” รายงานว่า ฉวน เหวินเหมา พ่อของฉวน หงฉาน ได้ปฏิเสธข้อเสนอรางวัลทั้งหมด โดยกล่าวว่าขอขอบคุณในน้ำใจและความปรารถนาดี แต่จะไม่ขอรับเงินจากใคร นอกจากนี้ยังขอร้องให้แฟนๆ เพียงส่งข้อความเชียร์ให้ลูกสาว อย่าได้ไปที่บ้านเพราะสร้างความลำบากใจกับทุกฝ่าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image