นักกีฬาคนพิการอัฟกันฝันสลาย เดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไม่ได้ หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

ซาเกีย คูดาดาดี้ (ซ้าย) และฮอสเซน ราซูลี่ (ภาพจากคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล)

นักกีฬาคนพิการอัฟกันฝันสลาย เดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ไม่ได้ หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

สำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ รายงานว่า ซาเกีย คูดาดาดี้ นักกีฬาเทควันโด และฮอสเซน ราซูลี่ นักกรีฑา สองนักกีฬาคนพิการทีมชาติอัฟกานิสถาน ได้ยกเลิกการเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 24 สิงหาคมนี้แล้ว จากเดิมที่มีกำหนดการเดินทางถึงโตเกียวในวันอังคารที่ 17 สิงหาคม สืบเนื่องจากปัญหาความไม่สงบในประเทศ ภายหลังกองทัพตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล

อาเรียน ซาดิกี้ หัวหน้าคณะนักกีฬาจากคณะกรรมการพาราลิมปิกอัฟกานิสถานซึ่งพำนักที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคูดาดาดี้เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาหญิงทีมชาติอัฟกานิสถานคนแรกในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ตัวคูดาดาดี้เองก็ตื่นเต้นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และมุ่งมั่นตั้งใจจะเข้าร่วมแข่งขันมากๆ และน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้หญิงชาวอัฟกันได้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้นักกีฬาและสต๊าฟโค้ชไม่สามารถเดินทางออกจากกรุงคาบูลได้

ทั้งนี้ หลังจากตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ และประธานาธิบดีหนีออกนอกประเทศ ได้เกิดความโกลาหลที่สนามบินในกรุงคาบูล เนื่องจากมีชาวอัฟกันบางส่วนพยายามลี้ภัยไปประเทศอื่น แต่เที่ยวบินถูกระงับ และประชาชนบางส่วนพยายามเกาะเครื่องบินของกองทัพสหรัฐที่ถอนกำลังจนเกิดภาพน่าสลดใจ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่สนามบินอย่างน้อย 5 ราย และเที่ยวบินต่างๆ ถูกระงับทั้งหมด

ซาดิกี้กล่าวว่า ทีมงานพยายามหาเที่ยวบินเพื่อเดินทางไปแข่งขัน แต่หลังจากตาลีบันเข้ายึดเมืองต่างๆ ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจ้างเที่ยวบินสูงมาก เป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะนักกีฬาอัฟกันตื่นเต้นที่จะเข้าร่วมแข่งขัน และพยายามฝึกซ้อมทุกที่ที่มีโอกาสแม้จะมีข้อจำกัดมากมาย ไม่ว่าจะในสวนสาธารณะ หรือสนามหญ้าหลังบ้าน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image