รัฐวิกตอเรียยื่นคำขาดไม่อนุญาตให้นักเทนนิสที่ไม่ฉีดวัคซีนร่วมแข่งสแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น

(Photo by William WEST / AFP)

รัฐวิกตอเรียยื่นคำขาดไม่อนุญาตให้นักเทนนิสที่ไม่ฉีดวัคซีนร่วมแข่งสแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น

สำนักข่าว “บีบีซี” ของอังกฤษ รายงานว่า สถานการณ์การเข้าร่วมแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมแรกของปี รายการ “ออสเตรเลียน โอเพ่น” สำหรับนักเทนนิสที่ไม่ฉีดวัคซีนเริ่มไม่แน่นอนขึ้น หลังจากสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เผยเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ว่า นักเทนนิสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส “โควิด-19” สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียเพื่อร่วมแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ซึ่งกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 17-30 มกราคมปีหน้าได้ แต่ย้ำว่า ผู้เข้าแข่งขันต้องยื่นของดเว้นเป็นกรณีพิเศษกับรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมลเบิร์นปาร์ก สถานที่แข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ก่อน

อย่างไรก็ตาม ดาเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียรีบออกแถลงการณ์ทันควันว่า ในนามตัวแทนของชาวรัฐวิกตอเรียซึ่งทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยการฉีดวัคซีนแล้ว รัฐบาลท้องถิ่นของวิกตอเรียจะไม่อนุญาตให้นักเทนนิสซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษเป็นอันขาด เพราะได้กำหนดให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชมที่จะเข้าสนามต้องฉีดวัคซีนแล้ว ดังนั้น จะอนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนลงแข่งขันไม่ได้

ต้นสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิลยูทีเอ) ได้ส่งจดหมายถึงนักหวดสาวทั่วโลก แจ้งว่าสามารถเข้าร่วมแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น ได้แม้ไม่ฉีดวัคซีน แต่ต้องกักตัว 2 สัปดาห์ และรับการตรวจโควิดอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่สมาคมนักเทนนิสชาย (เอทีพี) เผยข้อมูลว่า ปัจจุบันมีนักเทนนิสชายที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอีกราว 35 เปอร์เซ็นต์ โดยโนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย เพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ไม่อยากเปิดเผยข้อมูลเรื่องการฉีดวัคซีนของตัวเอง และยอมรับว่าไม่แน่ใจว่าจะเดินทางไปป้องกันแชมป์ชายเดี่ยว ออสเตรเลียน โอเพ่น หรือไม่

Advertisement

สำหรับเมืองเมลเบิร์นเพิ่งคลายล็อกเต็มรูปแบบเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด แต่คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีข้อจำกัดเรื่องการใช้สถานที่สาธารณะ อาทิ ผับ ภัตตาคาร และร่วมชมหรือแข่งขันกีฬารายการต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image