สุนิสา ลี นักยิมสาวเหรียญทองโอลิมปิกเผย โดนเหยียดเชื้อชาติ-ฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ที่แอลเอ

สุนิสา ลี นักยิมสาวเหรียญทองโอลิมปิกเผย โดนเหยียดเชื้อชาติ-ฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ที่แอลเอ

สุนิสา ลี นักยิมนาสติกสาวทีมชาติสหรัฐเชื้อสายม้ง เจ้าของเหรียญทองยิมนาสติกศิลป์ ประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ หญิง จากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลางปีนี้ เปิดเผยกับนิตยสาร “ป๊อป ชูการ์” ว่า เพิ่งตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมการเหยียดผิวและเหยียดเชื้อชาติเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

สุนิสาเล่าว่า ขณะที่ตนกับเพื่อนเชื้อสายเอเชียกำลังรอรถแท็กซี่อูเบอร์ริมถนนแห่งหนึ่งในนครลอสแองเจลิส หลังจากเพิ่งไปสังสรรค์กันในคืนหนึ่ง ก็มีรถยนต์คันหนึ่งขับผ่านมา คนบนรถหลายคนตะโกนด่าทอด้วยถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติ และประโยคหนึ่งบอกว่า “ไสหัวกลับไปที่ที่พวกแกมาซะ” จากนั้นคนหนึ่งในรถได้ฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ตนและเพื่อนๆ ก่อนจะขับหนีไป

สุนิสากล่าวว่า รู้สึกโกรธมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะพวกเขารีบหนีไปเสียก่อน ทั้งที่ตนอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย และไม่สามารถทำอะไรได้ด้วย เพราะเป็นบุคคลที่เป็นที่่รู้จัก หากทำอะไรลงไปก็อาจสร้างความเสื่อมเสียได้ จึงได้แต่ปล่อยให้พวกเขาทำแบบนั้น

ทั้งนี้ สุนิสาวัย 18 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเชื้อสายม้งคนแรกของทีมชาติสหรัฐที่ได้ร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์

Advertisement

สำหรับสถานการณ์การเหยียดเชื้อชาติเอเชียในสหรัฐอเมริกาและหลายพื้นที่รุนแรงขึ้นหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ซึ่งมีรายงานยผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศจีน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ซากุระ โคคุไม นักกีฬาคาราเต้โดลูกครึ่งญี่ปุ่น-อเมริกันซึ่งเป็นตัวแทนทีมชาติสหรัฐร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ก็โดนเหยียดเชื้อชาติระหว่างฝึกซ้อมที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย และชายที่เหยียดเธอถูกจับกุมในเวลาต่อมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image