ดับเบิลยูทีเอประกาศงดจัดเทนนิสหญิงที่จีน – ฮ่องกง จนกว่าจะมั่นใจว่า เผิง ส่วย ปลอดภัยจริง

(Photo by Adrian DENNIS / AFP)

ดับเบิลยูทีเอประกาศงดจัดเทนนิสหญิงที่จีน – ฮ่องกง จนกว่าจะมั่นใจว่า เผิง ส่วย ปลอดภัยจริง

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม สมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิลยูทีเอ) ออกแถลงการณ์ระงับการแข่งขันของดับเบิลยูทีเอทุกรายการทั้งในจีนและฮ่องกง จนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องอิสรภาพของเผิง ส่วย อดีตนักเทนนิสสาวมือ 1 โลกประเภทคู่ชาวจีนวัย 35 ปี

เผิงหายหน้าจากสาธารณะนานถึง 3 สัปดาห์ หลังจากโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย “เว่ยป๋อ” ของจีน ระบุว่าโดนจาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน บังคับให้มีเพศสัมพันธ์ด้วยอย่างยาวนาน ก่อนที่ข้อความดังกล่าวจะถูกลบ และไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จากเผิง ส่วย ท่ามกลางความเป็นห่วงของเพื่อนร่วมวงการจำนวนมาก

กระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว สื่อจีนซึ่งควบคุมโดยรัฐบาล นำเสนอภาพถ่ายจากห้องพักของเผิง และต่อมามีคลิปขณะนักหวดสาวไปทานข้าวกับเพื่อนและโค้ช รวมถึงร่วมกิจกรรมเทนนิสเยาวชนในปักกิ่ง อีกทั้งยังต่อวิดีโอคอลคุยกับโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยืนยันว่าตัวเองสบายดี ขอใช้เวลาเงียบๆ กับเพื่อนและครอบครัวในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม สตีฟ ไซม่อน ประธานดับเบิลยูทีเอ ระบุในแถลงการณ์ว่า ดับเบิลยูทีเอยังไม่มั่นใจว่าเผิง ส่วย ปลอดภัย มีอิสรภาพ และไม่โดนข่มขู่ให้ทำเรื่องต่างๆ ด้วยเหตุนี้จึงไม่สนับสนุนให้นักกีฬาไปแข่งขันที่จีน เพราะห่วงในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลจีนสอบสวนข้อกล่าวหาของเผิง ส่วย เพื่อความกระจ่างด้วย เพราะที่ผ่านมา ผู้มีอำนาจยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือในการหาคำตอบเรื่องนี้ การซุกปัญหาเรื่องการคุกคามเพศหญิงไว้ใต้พรม ขัดต่อหลักการการก่อตั้งดับเบิลยูทีเอที่สนับสนุความเท่าเทียมระหว่างเพศอย่างยิ่ง ตนจะไม่ยอมปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้กับนักกีฬาเทนนิสหญิงเป็นอันขาด

Advertisement

ไซม่อนกล่าวในตอนท้ายว่า หวังว่าข้อเรียกร้องของดับเบิลยูทีเอจะดังไปถึงผู้มีอำนาจในจีนเพื่อเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพราะคงไม่สามารถอนุญาตให้ทำการแข่งขันใดๆ ได้จนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย

ทั้งนี้ จีนเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์ของดับเบิลยูทีเอทัวร์ถึง 9 รายการในปี 2019 ซึ่งรวมถึงรายการส่งท้ายปี “ดับเบิลยูทีเอ ไฟนัลส์” ด้วย อย่างไรก็ตาม ในปี 2020 และ 2021 ไม่มีการแข่งขันเทนนิสดับเบิลยูทีเอในจีนแม้แต่รายการเดียว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ทำให้รัฐบาลจีนเข้มงวดเรื่องมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image