โนเล่รับไม่ยอมกักตัวหลังติดโควิด หวังได้รับโอกาสเข้าร่วมออสเตรเลียน โอเพ่น

AFP

โนเล่รับไม่ยอมกักตัวหลังติดโควิด หวังได้รับโอกาสเข้าร่วมออสเตรเลียน โอเพ่น

เมื่อวันที่ 12 มกราคม โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ออกแถลงการณ์ยอมรับกรณีเกิดความผิดพลาดเรื่องข้อมูลการเดินทาง รวมถึงยอมรับว่าละเมิดระเบียบเรื่องการกักตัวหลังตรวจพบเชื้อโควิด และได้ยื่นข้อมูลใหม่ให้ทางการออสเตรเลียแล้ว ระหว่างรอฟังคำตัดสินว่ารัฐบาลออสซี่จะยกเลิกวีซ่าของเขาอีกครั้งหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ศาลมีคำตัดสินว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิบัติกับโนเล่อย่างไม่เป็นธรรม และให้เพิกถอนคำสั่งยกเลิกวีซ่าก่อนหน้านี้ จนเจ้าตัวมีลุ้นลงป้องกันแชมป์แกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่จะเปิดฉากในวันที่ 17 มกราคมนี้

แถลงการณ์ของโยโควิชระบุว่า ขอชี้แจงเรื่องข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมของตนในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งนำไปสู่การติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” โดยวันที่ 14 ธันวาคม ได้ไปร่วมชมการแข่งขันบาสเกตบอลที่กรุงเบลเกรด ซึ่งหลังจากนั้นพบว่ามีนักกีฬาหลายคนติดโควิด แม้ว่าตนจะไม่มีอาการใดๆ แต่ก็ตัดสินใจตรวจ ATK ในวันที่ 16 ธันวาคม ซึ่งผลเป็นลบ แต่เพื่อความสบายใจ จึงตรวจ PCR ในวันเดียวกัน

วันรุ่งขึ้น ไปร่วมกิจกรรมเทนนิสเยาวชนที่เบลเกรดเพื่อมอบรางวัลให้เด็กๆ และตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมแล้ว ซึ่งเป็นผลลบเช่นกัน ไม่มีอาการใดๆ และได้รับผลตรวจ PCR ยืนยันว่าเป็นบวกหลังจบกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ต่อมาในวันที่ 18 ธันวาคม ไปที่ศูนย์เทนนิสของตัวเองที่เบลเกรดเพื่อให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “เลกิ๊ป” ที่ประสานงานกันไว้นานแล้ว ส่วนกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากนั้น ยกเลิกทั้งหมด

รู้สึกว่าจำเป็นต้องให้สัมภาษณ์เลกิ๊ปตามที่ได้นัดหมายไว้ เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้สื่อข่าวผิดหวัง แต่ยืนยันว่าได้เว้นระยะทางสังคม และสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นตอนถ่ายภาพเท่านั้น

Advertisement

เมื่อเดินทางกลับบ้านหลังการสัมภาษณ์ ก็แยกกักตัวทันที อย่างไรก็ตาม เมื่อมองย้อนกลับไป ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และควรจะเปลี่ยนแปลงโปรแกรมมากกว่า

ส่วนเรื่องการแจ้งข้อมูลการเดินทางก่อนเข้าประเทศออสเตรเลียนั้น ทีมงานของตนเป็นคนทำข้อมูลให้ ซึ่งเอเยนต์ของตนรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ติ๊กข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางก่อนหน้าเข้าประเทศออสเตรเลียผิด นี่เป็นความผิดพลาดของบุคคล ไม่ได้มีเจตนาปกปิดข้อมูล เราอยู่ในช่วงเวลาของความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาด บางครั้งความผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้ ซึ่งทีมงานของตนได้ส่งข้อมูลที่ถูกต้องให้กับทางการออสเตรเลียแล้ว

แม้ว่าจะรู้สึกว่าการให้แก้ไขข้อมูลที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญ หลังจากนี้จะไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้อีก เพื่อแสดงความเคารพต่อรัฐบาลออสเตรเลียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

Advertisement

ตนรู้สึกเป็นเกียรติเสมอที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพ่น” เนื่องจากเป็นรายการที่ทั้งนักเทนนิส แฟนๆ และคนทั่วไปรัก ไม่ใช่แค่ในรัฐวิกตอเรีย หรือออสเตรเลีย แต่เป็นทั่วโลก จึงอยากจะมีโอกาสลงแข่งขันกับนักเทนนิสชั้นนำของโลก ต่อหน้าแฟนๆ ที่ดีที่สุดในโลกกลุ่มหนึ่งในรายการนี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่า โยโควิชไปร่วมกิจกรรมสาธารณะหลังตรวจพบโควิดแล้ว นอกจากนี้ ในเอกสารตรวจคนเข้าเมือง โนเล่ระบุว่าไม่ได้ไปที่ไหนช่วง 14 วัน ก่อนเดินทางไปออสเตรเลีย แต่จริงๆ แล้วมีหลักฐานว่าเขาอยู่เบลเกรดแล้วไปสเปนในช่วงเวลาดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image